Đưa bưởi Đại Minh vươn xa

Kinh tế - Ngày đăng : 12:07, 19/12/2020

(TN&MT) - Nhằm tôn vinh giá trị cây bưởi và người trồng bưởi gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái). Thời gian qua, chính quyền và người dân nơi đây đã tích cực xây dựng nhiều vườn bưởi đẹp, chất lượng. Đây được xem là tiền đề vững chắc để bưởi Đại Minh trở thành điểm tham quan, du lịch hấp dẫn của du khách gần xa.

Theo chân ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh, chúng tôi đến thôn Khả Lĩnh, khi những vườn bưởi nơi đây đang vào kỳ chín rộ. Cùng với Khả Lĩnh các thôn: Làng Cần, Minh Thân, Phai Tung, Cầu Bơ, Đại Thân từ lâu đã được xem là “vựa bưởi” lớn của xã Đại Minh.

Huyện Yên Bình đã và đang cố gắng đưa thương hiệu bưởi Đại Minh vươn xa

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại toàn xã có gần 300ha bưởi và hứa hẹn mang lại mức thu nhập hơn 50 tỷ đồng trong năm 2020. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu bưởi Đại Minh, những năm qua, bà con trồng bưởi nơi đây đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc để nâng cao năng xuất chất lượng cây trồng.  

Dừng chân trước vườn bưởi hơn 600 gốc của gia đình ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết, đây là một trong những hộ dân được chọn để đón du khách về tham quan, trải nghiệm trong thời gian diễn ra Hội chợ Thương mại và Du lịch huyện Yên Bình năm 2020. Với hơn 300 gốc đang trong thời kỳ cho thu hoạch và 17 gốc bưởi có độ tuổi từ 60 năm trở lên, cây bưởi đã mang về thu nhập lý tưởng hơn 400 triệu đồng mỗi năm cho gia đình ông Đông.

Áp dụng cách chăm sóc công phu khi chỉ dùng chế phẩm sinh học và phân hữu cơ kết hợp với áp dụng quy trình chăm sóc vietGAP, chất lượng bưởi của gia đình ông Đông nói riêng, thôn Khả Lĩnh nói chung đang từng bước được nâng lên rõ rệt.

Nhiều vườn bưởi vài ha có tuổi đời từ 30-70 năm cho chất lượng quả ngọt, ngon

Hằng năm, tư thương đến tận vườn đặt cọc toàn bộ quả ngay từ đầu vụ. Tuy nhiên, năm nay để tham gia hội chợ, ông Đông cũng như các hộ trồng bưởi khác không bán mà giữ bưởi lại để đón du khách đến mua, thăm quan vườn bưởi. Cùng với đó, các gia đình còn tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đón du khách đến thăm quan nghỉ dưỡng.

Cùng chung suy nghĩ trên, ông Nguyễn Mạnh Ân – một hộ trồng bưởi lâu năm khác ở thôn Khả Lĩnh xác định việc giữ gìn và phát triển thương hiệu bưởi Đại Minh là trách nhiệm của người trồng bưởi. Ngoài việc áp dụng phương pháp thụ phấn chéo ông còn áp dụng quy trình chăm sóc VietGAP cho cây bưởi nên vườn bưởi của gia đình phát triển tốt, tán tròn đều, mẫu mã quả đẹp, chất lượng quả thơm ngon.

Bưởi được người dân chăm sóc theo quy trình VietGAP

Không dừng lại ở việc canh tác nhỏ lẻ, bà con trồng bưởi nơi đây còn thành lập hợp tác xã để liên kết làm ăn, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhờ vậy, trên địa bàn xã có 240 hộ dân đăng ký tham gia mô hình trồng bưởi theo hướng VietGAP. Nhiều vườn bưởi có quy mô vài ha trở lên và gìn giữ được nhiều cây bưởi có tuổi đời từ 30-70 năm cho chất lượng quả ngọt, ngon.

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Giám đốc HTX bưởi đặc sản VietGAP xã Đại Minh chia sẻ, đến thời điểm này đã có 10 hộ ở 5 thôn gồm Làng Cần, Khả Lĩnh, Minh Thân, Phai Tung, Cầu Bơ, Đại Thân đăng ký đón du khách đến tham quan, trải nghiệm vườn bưởi trong thời gian diễn ra hội chợ và kéo dài đến hết tháng 12 năm 2020.

Để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón du khách, người đứng đầu HTX cùng chính quyền xã Đại Minh đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình có cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp đảm bảo các tiêu chí vườn sạch sẽ, thoáng, mát, không có rác thải. Cùng đó, các hộ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cây không sâu bệnh, tán tròn đều, sai quả, chất lượng quả ngon sẽ được ưu tiên để đón du khách đến thăm quan trải nghiệm.

Từ những nỗ lực trên hứa hẹn thương hiệu bưởi Đại Minh sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái gắn trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.

Thanh Ngà