Tổ chức môi trường Mexico kêu gọi bảo vệ rùa biển

Thế giới - Ngày đăng : 18:38, 18/12/2020

(TN&MT) - Ngày 17/12, hai tổ chức môi trường Mexico đã trình một bản kiến ​​nghị theo Hiệp định Thương mại Bắc Mỹ mới về việc bảo vệ các loài rùa biển có nguy cơ tuyệt chủng.

Rùa biển Thái Bình Dương di cư từ Nhật Bản đến vùng nước ấm ngoài khơi Mexico và Mỹ, nhưng thường chết sau khi vướng vào lưới đánh cá

Trung tâm Đa dạng Sinh học và Trung tâm Luật Môi trường Mexico (CEMDA), đơn vị trình kiến nghị theo Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) - phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), rùa biển Thái Bình Dương di cư từ Nhật Bản đến vùng nước ấm ngoài khơi Mexico và Mỹ, nhưng thường chết sau khi vướng vào lưới đánh cá.

Theo USMCA, các nước thành viên có trách nhiệm thực thi nghiêm ngặt hơn luật môi trường của mỗi quốc gia, trong đó có luật bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng. “Ít nhất 889 con rùa biển đã chết trên các bãi biển Baja California Sur, Mexico từ năm 2017 – 2019”, USMCA cho biết.

Nhà khoa học Alejandro Olivera thuộc Trung tâm Đa dạng Sinh học cho biết: “Theo Thỏa thuận USMCA, các quan chức Mexico có nghĩa vụ pháp lý ngăn chặn “cuộc tàn sát” rùa biển này. Nếu các nước không quyết liệt bảo vệ rùa Caretta - loài rùa mai lớn nhất, loài này có thể có nguy cơ tuyệt chủng và sẽ tạo ra kết thúc bi thảm cho cuộc di cư hàng triệu năm của chúng đến vùng biển Mexico".

Mai Đan