Lào Cai: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa tới lớp trẻ

Môi trường - Ngày đăng : 20:27, 17/12/2020

(TN&MT) - Nhằm tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần cho các em học sinh. Ngày 17/12, Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai đã phối hợp với Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Bảo Thắng tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa”.

Chương trình “ Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa” có sự tham gia của gần 500 em học sinh và giáo viên Trường PTDTNT huyện Bảo Thắng. Tại đây, các em đã được Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng túi ni lông như, sự tồn tại của chúng trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước, bởi túi ni lông lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ô xy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Nếu túi nilông bị vứt xuống ao, hồ, sông ngòi sẽ làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nghiêm trọng hơn, môi trường đất và nước bị ô nhiễm bởi túi nilông.

Đại diện Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai bàn giao xe gom rác và các thùng đựng rác cho thầy trò Trường PTDTNT huyện Bảo Thắng

Ngoài ra, do túi ni lông phải mất từ 500 – 1000 năm mới có thể phân hủy và không kiểm soát được đã tạo áp lực lớn cho công tác thu gom, xử lý rác thải và ảnh hưởng nặng nề, lâu dài tới môi trường hiện nay. Trong quá trình xử lý, tái chế, túi ni lông còn phát sinh những khí thải, chất thải độc hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe con người...

Tại buổi tuyên truyền, ngoài nâng cao ý thức hiểu biết về tác hại của túi ni lông, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã tuyên truyền về một số biện pháp thay thế sử dụng túi ni lông bằng các sản phẩm khác thân thiện với môi trường.

Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai trao giải thưởng " chung tay chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường" cho các học sinh đạt giải

Tại chương trình “ Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa” bằng sự hiểu biết, trí tưởng tượng, các em học sinh Trường PTDTNT huyện Bảo Thắng đã mang đến cho chương trình những tác phẩm hội họa, hoạt cảnh ấn tượng về túi ni lông và tác hại của rác. Ngoài ra các em con tích cực tham gia trả lời các câu hỏi hiểu biết về môi trường và tác hại của túi ni lông.

Được biết, ngay từ đầu năm học 2020-2021, Trường PTDTNT huyện Bảo Thắng đã tổ chức nhiều chương trình như “Đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập”, phong trào chống rác thải nhựa gắn với các phong trào “Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”. Cùng với đó, các buổi tuyên truyền, ngoại khóa, vẽ tranh về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa và đồ nhựa sử dụng 1 lần cũng được sôi nổi tổ chức. Thông qua đó, các em học sinh được tìm hiểu kiến thức về mối nguy hại của rác thải nhựa, cách phân loại và xử lý rác thải ngay tại trường học, gia đình.

Bằng sự hiểu biết, trí tưởng tượng, các em học sinh Trường PTDTNT huyện Bảo Thắng đã mang đến cho chương trình những tác phẩm hội họa, hoạt cảnh ấn tượng về túi ni lông và tác hại của rác

Bằng nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa”, ý thức bảo vệ môi trường của các em học sinh ngày một nâng cao. Qua đó từng bước nói không với việc sử dụng các sản phẩm nhựa và đồ nhựa một lần.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã trao cho thầy trò trường PTDTNT huyện Bảo Thắng 2 thùng thu gom rác 500 L, 6 thùng đựng rác 240 L, 6 thùng đựng rác treo đôi để thầy trò trường PTDTNT huyện Bảo Thắng chung tay bảo vệ môi trường.

Bích Hợp