Văn phòng Bộ TN&MT đổi mới công tác hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 20:22, 16/12/2020

(TN&MT) - Chiều 16/12, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021. Thứ trưởng Trần Quý Kiên tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá cao những kết quả Văn phòng Bộ đã đạt được trong năm 2020. Nổi bật là công tác hành chính có nhiều đổi mới; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp chất lượng giải quyết công việc của các đơn vị được nâng lên rõ rệt.

Cùng với đó, công tác văn thư, lưu trữ chuyển biến tích cực, triệt để ứng dụng CNTT, thực hiện hoàn toàn việc xử lý văn bản trên môi trường mạng, 100% văn bản (không mật) được số hóa và cập nhật vào Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, bảo đảm tuyệt đối về thời gian luân chuyển văn bản; góp phần hạn chế tình trạng xử lý văn bản chậm của đơn vị và của Bộ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2021 là năm rất khó khăn khi đất nước phải phục hồi phát triển KT-XH trước những tác động của đại dịch Covid-19, Văn phòng Bộ cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

Trước đó, báo cáo với Thứ trưởng Trần Quý Kiên, bà Trịnh Thị Hương Thảo – Phó Chánh Văn phòng Bộ TN&MT cho biết, năm 2020, Bộ được giao xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 16 đề án, trình Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền 20 Thông tư. Tính đến ngày 1/12/2020, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 13/13 đề án đạt tỷ lệ 100%; trình Bộ trưởng ban hành 14 Thông tư.

Đồng thời, Văn phòng Bộ thực hiện theo dõi, rà soát tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hàng tuần, báo cáo lãnh đạo Bộ. Đến nay, Văn phòng đã thực hiện rà soát 1.163 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao,146 nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao tại các văn bản chỉ đạo điều hành, 2.322 nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ giao tại các văn bản đến của Bộ, ngành, địa phương.

Đối với hoạt động của Văn phòng Một cửa (VPMC) đã thực hiện tiếp nhận tổng số 5.520 hồ sơ. Thực hiện xử lý và trả kết quả cấp phép 4.302 hồ sơ, đang tiếp tục xử lý 1.218 hồ sơ. Bên cạnh đó, Văn phòng Bộ đôn đốc các đơn vị thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tổng hợp, cung cấp số liệu báo cáo thống kê định kỳ và đột xuất về kết quả giải quyết TTHC của Bộ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ và công tác báo cáo các Bộ, ngành có liên quan.

Toàn cảnh hội nghị

Về công tác văn thư, lưu trữ, trong năm 2020, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận 33.994 văn bản đến gửi đến Bộ, 11.147 văn bản gửi đến Văn phòng Bộ; kiểm tra thể thức và phát hành 12.213 văn bản; tiếp nhận, xử lý, phân loại và chuyển các đơn vị có thẩm quyền giải quyết 808 đơn thư khiếu nại.

Ngoài ra, hoạt động của Cổng Thông tin điện tử Bộ đã có nhiều đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, bảo đảm tính thời sự, chính xác trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền trên Cổng, Trang tin Bộ trưởng. Theo đó, tổng hợp, biên tập, đăng tải hơn 3.000 tin/bài; trong đó, có hơn 1.000 tin/bài về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Bộ, Lãnh đạo Bộ; các hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật của các lĩnh vực quản lý của Bộ; cập nhật đăng tải 47 văn bản quy phạm pháp luật; 79 văn bản dự thảo; gần 2000 văn bản chỉ đạo điều hành…

Năm 2021, Văn phòng Bộ tiếp tục bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm của Bộ, đảm bảo tiến độ hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chức năng của từng đơn vị và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu, tổng hợp; kiểm soát thủ tục hành chính, văn thư, lưu trữ; Văn phòng Một cửa và công tác tổ chức, hành chính; kế hoạch - tài chính; quản lý trụ sở Bộ, an ninh quốc phòng, phương tiện làm việc cho Khối cơ quan Bộ; thông tin các hoạt động chỉ đạo, điều hành của Bộ, lãnh đạo Bộ trên Cổng Thông tin điện tử Bộ; hoạt động của Cơ quan Đại diện Văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh...

Thu Trang