Thái Lan thiết lập mục tiêu không phát thải carbon

Thế giới - Ngày đăng : 17:30, 16/12/2020

(TN&MT) - Trong bối cảnh năng lượng tái tạo và xe điện (EV) tại Thái Lan ngày càng có xu hướng gia tăng, các cơ quan năng lượng và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đang soạn thảo một Bản thiết kế Năng lượng Tổng hợp của Thái Lan (TIEB) nhằm xây dựng mục tiêu không phát thải khí carbon.

TIEB dự kiến sẽ giải quyết các tác động đối với các nhà máy lọc dầu và động cơ đốt trong

Bản thiết kế trên dựa trên Kế hoạch Phát triển điện lực năm 2018 và Kế hoạch dầu khí, Kế hoạch khí đốt, Kế hoạch Phát triển năng lượng Thay thế và Kế hoạch Tiết kiệm năng lượng của Thái Lan. Tất cả các kế hoạch này đều được công bố từ năm 2018.

Theo ông Kulit Sombasiri, Thư ký Thường trực phụ trách năng lượng, vẫn chưa rõ thời hạn để đạt được các mục tiêu TIEB, nhưng mục tiêu này sẽ không quá khác biệt so với Mỹ và EU, mục tiêu không phát thải vào năm 2050, trước Trung Quốc 10 năm.

TIEB dự kiến sẽ giải quyết các tác động đối với các nhà máy lọc dầu và động cơ đốt trong khi lĩnh vực năng lượng tái tạo và kinh doanh xe điện đạt sự tăng trưởng.

Các nhà chức trách sẽ xem xét các yếu tố khác, bao gồm tăng dự trữ công suất phát điện vượt quá 40% tổng công suất, phát triển hệ thống tàu điện và tàu cao tốc, cạn kiệt khí tự nhiên nội địa và phát triển viễn thông 5G. “Các giới chức trách về năng lượng và FTI sẽ hoàn thành quá trình soạn thảo bản thiết kế này trước tháng 4/2021”, ông Kulit mong muốn.

Theo ông Danucha Pitchayanan - Tổng Thư ký của Ủy ban Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia, các cơ quan quản lý năng lượng nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của các hệ thống lưu trữ năng lượng từ các nguồn tài nguyên tái tạo. Trong tương lai, mô hình kinh doanh năng lượng sẽ hướng tới hoạt động sản xuất điện độc lập của các doanh nghiệp và hộ gia đình, với chi phí đầu tư của các cơ sở này hiện có giá gần như cạnh tranh với chi phí phát triển lưới điện Nhà nước sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Khu vực tư nhân sẽ ngày càng có vai trò quan trọng trong lĩnh vực này và không thể tránh khỏi thương mại năng lượng ngang hàng.

Ông Sompote Ahunai - Phó Chủ tịch Viện Năng lượng Công nghiệp của FTI cho hay, FTI ước tính nếu tất cả 20 triệu xe sử dụng ICE ở Thái Lan được chuyển thành phương tiện sử dụng EV, đất nước Đông Nam Á này sẽ tiết kiệm đến 100 tỷ baht mỗi năm từ chi tiêu nhập khẩu dầu thô và tinh chế.

Mai Đan