Cần thiết kế một số mẫu nhà điển hình phòng tránh thiên tai tại miền Trung

Xã hội - Ngày đăng : 13:57, 16/12/2020

(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, cần thiết kế một số mẫu về nhà ở riêng lẻ của người dân, nhà cộng đồng và các nhà chỉ huy phòng, chống thiên tai với vật liệu mới, bảo đảm an toàn và chi phí xây dựng hợp lý… Trên cơ sở các thiết kế đó, kết hợp với nguồn vốn xã hội hóa để tổ chức thi công, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng thiết kế nhà ở an toàn trước thiên tai.

Sáng 16/12, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) họp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Viện Quy hoạch thủy lợi Việt Nam, Trường Đại học Thủy lợi… bàn về việc xây dựng nhà ở an toàn cho người dân khu vực miền Trung phòng tránh thiên tai.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp về nhà ở phòng tránh thiên tai

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đợt thiên tai mưa lũ, bão lịch sử diễn ra vào tháng 9, 10 khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Cùng với việc tổ chức tìm kiếm người mất tích và cứu trợ, việc khôi phục, phục hồi sau thiên tai đang được Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các Bộ ngành, nhất là chính quyền các địa phương và nhân dân khẩn trương thực hiện.

Đặc biệt, Bộ NN&PTNT đã tổ chức nhiều hội nghị khẩn cấp phục hồi sản xuất nông nghiệp, cũng như cử nhiều đoàn công tác của các lãnh đạo Bộ, Tổng cục, Viện cùng nhiều chuyên gia về hướng dẫn trực tiếp cho các địa phương phục hồi, tái thiết sau thiên tai. Bộ đã tiến hành hướng dẫn việc khôi phục lại nhà cửa để đảm bảo an toàn tronng bão, lũ, ngập lụt, đưa ra các giải pháp phòng tránh đảm bảo an toàn.

Khu vực miền Trung có tốc độ lũ lên nhanh, thời gian lũ kéo dài, giao thông chia cắt, lương thực, nhu yếu phẩm khó khăn. Do đó, việc xây dựng những ngôi nhà an toàn ở vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ được xem là giải pháp thiết thực giúp người dân ứng phó với thiên tai.

Liên quan đến hỗ trợ nhà ở cho người dân vùng bão, lũ miền Trung, ông Hà Quang Hưng, Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, cần phân biệt rõ 2 nhóm đối tượng, đó là nhóm đủ điều kiện kinh tế để xây dựng nhà ở an toàn cho gia đình (chỉ cần làm sổ tay hướng dẫn); nhóm không đủ điều kiện xây dựng nhà ở an toàn qua thiên tai cần phải có sự hỗ trợ của nhà nước, đặc biệt là vấn đề cơ chế, chính sách.

Về mặt chính sách, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu sửa đổi Quyết định 48 trình Chính phủ ban hành theo hướng: mở rộng đối tượng cho hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn mới; mở rộng phạm vi điều kiện hỗ trợ trên 28 tỉnh ven biển; nghiên cứu đề xuất tăng mức hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Trung ương cũng như vốn vay từ ngân hàng chính sách; nâng cao điều kiện tối thiểu về nhà ở phù hợp với sự phát triển, vệ sinh môi trường…; bổ sung mô hình nhà tránh bão cộng đồng theo hướng mỗi xã có một nhà ở tránh bão cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Thúc Hào cho rằng, để xây dựng những ngôi nhà an toàn cho khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, cần thiết phải nghiên cứu để thiết kế các mẫu nhà điển hình cho từng khu vực, gắn với yếu tố văn hóa (hình thái kiến trúc, công năng sử dụng, kết cấu an toàn trước các nguy cơ sụt lún, sạt lở…).

Đồng quan điểm trên, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) Lã Thị Kim Ngân đề xuất Tổng cục Phòng, chống thiên tai giao thực hiện thí điểm thiết kế nhà ở cho các khu vực: Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Quảng Nam. Đây là 3 khu vực xảy ra các loại thiên tai có tính chất điển hình của khu vực miền Trung…

Đại diện Trường Đại học Thủy lợi cho rằng, để thiết kế, xây dựng nhà ở an toàn, cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu về địa chất, bản đồ ngập lụt… Trường sẽ cung cấp những thông tin này để Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thiết kế các công trình mẫu…

Đánh giá cao những đề xuất, đóng góp của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, những trận thiên tai vừa qua đã làm hơn 1.560 ngôi nhà tại các tỉnh, thành phố miền Trung bị sập đổ hoàn toàn. Bộ NN&PTNT rất cần các thiết kế mẫu để cung cấp cho người dân và các cơ quan xây dựng nhà ở, tái thiết khu dân cư bảo đảm an toàn hơn…

Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thiết kế một số mẫu về nhà ở riêng lẻ của người dân, nhà cộng đồng và các nhà chỉ huy phòng, chống thiên tai với vật liệu mới, bảo đảm an toàn và chi phí xây dựng hợp lý…

Cùng với đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nghiên cứu thiết kế xây dựng mẫu các khu dân cư an toàn. Trên cơ sở thiết kế mẫu kết hợp với nguồn vốn xã hội hóa, Tổng cục Phòng, chống thiên tai sẽ phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi công, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng thiết kế nhà ở an toàn trước thiên tai.

Tuyết Chinh