Bắt 11 tàu hút cát trái phép trên sông Hồng

Cảnh sát môi trường - Ngày đăng : 16:58, 15/12/2020

(TN&MT) - Ngày 15/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an cho biết đơn vị này vừa bắt quả tang 11 tàu hút cát trái phép trên sông Hồng, bắt giữ một nhóm người để điều tra hành vi thu tiền “bảo kê” cho “cát tặc” trên địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội). Đây là đường dây khai thác cát trái phép trên sông Hồng có quy mô lớn.

Bắt 11 tàu hút cát trái phép trên sông Hồng. Ảnh minh họa

Trước đó, rạng sáng 14/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an chủ trì phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt giữ 11 tàu hút cát trọng tải trên 100 khối và 32 người liên quan khi đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa phận huyện Đan Phượng.

Bước đầu ban chuyên án xác định nhóm người này có thủ đoạn lợi dụng đêm tối để khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hồng. Qua trinh sát, lực lượng chức năng xác định đằng sau những tàu khai thác cát trái phép này có một nhóm người đứng ra để “bảo kê”. Nhóm người bảo kê này dựng lán trại trên bờ, đi cano để thu tiền gọi là tiền “bán cát” của các chủ tàu khai thác cát ngay trên sông.

Do đó, khi triển khai chuyên án, cùng với việc triển khai thành nhiều mũi khống chế 11 tàu đang hút cát trên sông, ban chuyên án cũng chỉ đạo một mũi trinh sát đã tiếp cận nhóm bảo kê trên bờ và bắt giữ 32 người. Qua kiểm tra, cơ quan công an thu giữ tại các lán trại này 220 triệu đồng tiền mặt, 2 két sắt vẫn chưa kiểm đếm.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết việc bắt giữ 11 tàu hút cát và nhóm người bảo kê mới chỉ là kết quả điều tra ban đầu của chuyên án. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ thu thập chứng cứ điều tra làm rõ đường dây khai thác cát trái phép này, làm rõ chủ mưu, hành vi vi phạm dưới sông cũng như trên bờ.

Lan Chi