Nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em

Xã hội - Ngày đăng : 16:53, 15/12/2020

(TN&MT) - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo “Tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước ở trẻ em”. 

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động thương binh và xã hội cho biết: Theo số liệu thống kê, đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 360.000 người mỗi năm trên toàn thế giới trong đó, hơn 50% số ca tử vong là người dưới 25 tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất; 90% sống ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Khu vực Tây Thái Bình dương có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất, cao gấp 2 lần so với con số trung bình trên toàn cầu.

Tính đến năm 2019, tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước tại Việt Nam đã giảm hơn 1000 trường hợp so với năm 2010, tuy nhiên đây vẫn là tỉ lệ trẻ em  tử vong do đuối nước cao hơn so các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đây là vấn đề cấp thiết cần sự quan tâm của nhiều người dân hiện nay. 

Đáng chú ý, tình trạng số ca tai nạn đuối nước của trẻ em ở cộng đồng (như ao, hồ, sông, suối, biển...) chiếm tới 77,6%, đặc biệt khu vực nông thôn cao gấp 4 lần so với khu vực thành thị; 15,8% xảy ra tại gia đình và 6,6% tại nơi khác. 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, hiện nay, nhận thức và hiểu biết chung về đuối nước trẻ em còn thấp.Việc dạy bơi tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn do thiếu đội ngũ giáo viên dạy bơi, thiếu bể bơi, đặc biệt là tại các địa phương nghèo, vùng sâu vùng xa.

Để giảm thiểu tử vong do đuối nước, các ý kiến tại hội thảo cho rằng cần tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em, nâng cao nhận thức của người lớn và trẻ em trong việc nhận diện các nguy cơ mất an toàn đối với trẻ, từ đó có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, hạn chế tối đa các trường hợp tai nạn thương tích do đuối nước. 

Bên cạnh đó, cần sự phối hợp tích cực, chặt chẽ hơn nữa của các bộ, ngành, nhà trường, gia đình và các lực lượng của xã hội trong việc chung tay triển khai các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn đối với trẻ; thường xuyên định hướng công tác thông tin, truyền thông, giáo dục vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em các các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em.

Đồng thời tăng cường tư vấn, hướng dẫn trẻ em kỹ năng an toàn trong môi trường nước, dạy bơi an toàn cho trẻ em; Chỉ đạo 100% số tỉnh thí điểm dạy bơi an toàn và kỹ năng an toàn trong môi trường của học sinh.

Thu Trang