Sáng mãi phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ

Xã hội - Ngày đăng : 13:53, 15/12/2020

(TN&MT) - Điều cao quý và mãi tỏa sáng trong lòng người dân Việt là hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ đang ngày đêm thầm lặng, hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, dù dầm mình trong mưa bão giúp dân hay trắng đêm canh gác đường biên chống “giặc Covid-19” trên chiến hào giá lạnh, vượt biển giúp dân giữa bão tố cuồng phong của biển cả, quên mình hy sinh giúp dân giữa rừng sâu núi thẳm, các anh vẫn một lòng thủy chung, gắn bó keo sơn với nhân dân.

Đó là phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ mãi tỏa sáng trong lòng nhân dân từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ra đời trong khói lửa của cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc; trải qua hai cuộc kháng chiến chiến trường kỳ nhất của thế kỷ 20 và bao biến cố thăng trầm của lịch sử trong sự nghiệp kiến thiết nước nhà sau ngày đất nước thống nhất năm 1975; Quân đội Nhân dân Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân giao phó. Mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý được nhân dân trao tặng: “Quân đội của dân, do dân, vì dân”, “Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Đẹp mãi khúc quân hành 76 mùa xuân. Ảnh: Lê Khanh

76 năm qua kể từ ngày 44 chiến sĩ “quần nâu áo vải” mang trong tim mình danh hiệu “Đội Việt Nam truyên truyền giải phóng quân”, những người lính Cụ Hồ dù khoác áo hải quân, biên phòng hay bộ binh “màu cỏ úa”; dù công tác nơi thành thị hay nông thôn; dù đứng gác trong đêm sương gió lạnh nơi biên thùy vắng vẻ hay hải đảo xa xôi… tất cả đều tự hào kiêu hãnh. Bởi nhiệm vụ các anh đã chiến đấu, bởi công việc các anh đang làm chính là sự hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho bình yên Tổ quốc. Dẫu sự dâng hiến ấy biết bao nhọc nhằn gian khổ; dẫu sự thầm lặng ấy không phải không có những mấy mát. Sự hy sinh quên mình của người lính trong chiến trận; những lặng thầm cống hiến tuổi thanh xuân của người lính trong thời bình lặng im tiếng súng, chính là niềm kiêu hãnh, là sứ mệnh thiêng liêng đối với Tổ quốc, dân tộc và nhân dân. Dù người lính thời chiến tranh hay hòa bình, dù lính biển hay lính bờ, dù lính biên phòng hay lính hải quân, dù lính phòng hóa hay cảnh sát biển… khi đã khoác lên mình màu áo quân dân đều mang trái tim Người lính Cụ Hồ. Dù phải hy sinh đến tính mạng, dù gian lao nhọc nhằn, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là sự khác biệt của giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam với quân đội các nước khác, đây cũng chính là bản chất Người lính Cụ Hồ.

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, thế hệ người lính Cụ Hồ đã qua binh đao hoa lửa bùi ngùi xúc động hồi tưởng lại những ngày cầm súng chiến đấu trên chiến trường với khí thế “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, và “Đời đẹp gì hơn trên trận tuyến đánh quân thù”. Thế hệ Bộ đội Cụ Hồ thời bình lặng im tiếng súng không bao giờ quên những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước và nguyện xứng danh “Người lính Bác Hồ trên trận tuyến mới”.

Bộ đội Quân khu 4 giúp dân dọn vệ sinh sau lũ. Ảnh: Văn Quyết

Thế hệ người lính Bác Hồ không bao giờ quên hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ đã ngã xuống giữa trận mạc Điện Biên Phủ năm 1954; trên những cung đường Trường Sơn huyền thoại thời kháng chiến chống Đế quốc Mỹ; giữa Ngã ba Đồng Lộc bất tử; ngoài rạn đá Gạc Ma - Trường Sa xanh thẳm.

Và giữa thời bình lặng im tiếng súng hôm nay, hơn 93 triệu người dân đất Việt cũng không bao giờ quên những người lính trẻ ở các Đồn Biên phòng cửa khẩu Hà Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa đang ngày đêm tuần tra biên giới, ngăn chặn “giặc Covid-19” từ nước ngoài xâm nhập. Đặc biệt không thể nào quên 13 cán bộ chiến sĩ Quân khu 4 đã anh dũng hi sinh khi trên đường hành quân đi cứu dân Rào Trăng - Huế, và 22 cán bộ chiến sĩ sư đoàn 337 Quân khu 4 bị núi Tạc vùi lấp và hy sinh trong trận bão lịch sử vừa qua. Máu đào các anh đã đổ trong chiến trận, sự hy sinh thầm lặng của cán bộ chiến sĩ trong thời bình, chính là cội nguồn sức mạnh, là dòng chảy bất tử của lịch sử linh thiêng, là bài ca giữ nước mãi vang vọng đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc Việt Nam.

 Quân đội Nhân Việt Nam, những người lính Cụ Hồ thầm cảm ơn Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã luôn đồng hành, sát cánh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để quân đội hoàn thành sứ mệnh cao cả.

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng và 31 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân, trong lồng ngực của những người lính Cụ Hồ dù già hay trẻ, dù trải qua chiến trận hay binh nhì, binh nhất; đều cảm nhận được “sự chuyển mình” của dân tộc trong chặng đường đổi mới đất nước, trong xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Tự hào người lính Cụ Hồ thế kỷ 21. Ảnh: Lê Khanh

Sau 76 năm chiến đấu, chiến thắng, xây dựng và trưởng thành, điều kiêu hãnh, sáng mãi và luôn làm nức lòng người dân Việt Nam là Quân đội luôn sẵn sàng hi sinh, chiến đấu quên mình để bảo vệ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân trong mọi tình huống.

Nước Việt đang trên đà phát triển nhanh và bền vững, dân tộc Việt đang đoàn kết nhân ái một lòng, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trưởng thành lớn mạnh thành quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Dẫu toàn Đảng toàn quân, toàn dân đang đứng trước những khó khăn thách thức khó lường, nhất là “giặc Covid-19” vẫn hành hoàn chưa dứt, khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ miền Trung nặng nề; trong khi đó các thế lực thù địch đang ráo riết chống phá cách mạng nước ta trên nhiều lĩnh vực. Trước nguy cơ đan xen khó lường ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc Phòng, cán bộ chiến sĩ toàn quân giữ vững lập trường tư tưởng của Đảng, mài sắc ý chí chiến đấu, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng hy sinh quên mình bảo vệ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân trong mọi tình huống, đúng như lời huấn thị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong Hội nghị Quân chính toàn quân ngày 7/12/2020 “Quân đội tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn; không được để xảy ra bị động, bất ngờ”.

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, kiêu hãnh trong nhịp bước quân hành hay đứng gác giữa biển vắng đảo xa; lao động trong hầm lò công xưởng hay giúp dân tránh bão, xây cầu, hay tuần tra biên cương giúp dân chống dịch Covid-19, trái tim mỗi người chiến sĩ luôn hướng về Tổ quốc. Trái tim ấy luôn tỏa sáng bản chất Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân.

Lê Khanh