Cao Bằng: Lò đốt rác gần dòng suối gây ô nhiễm môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 06:55, 15/12/2020

(TN&MT) - Trong suốt thời gian dài, rác thải sinh hoạt gia đình, rác thải từ những buổi họp chợ phiên của xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng được tập kết và xử lý đốt ngay cạnh dòng suối Án Lại đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Bãi tập kết và lò đốt rác thải được xây dựng ngay cạnh dòng suối thuộc xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng).

Những năm qua, vấn đề xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn luôn được sự quan tâm từ tỉnh đến huyện, xã. Một số địa phương đã sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng lò đốt nhằm xử lý rác thải sinh hoạt gia đình, khu dân cư hay khu vực chợ. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, mô hình lò đốt rác thải ở khu vực nông thôn đã bộc lộ một số hạn chế nhất định.

Theo phản ánh, ngày 14/12/2020, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trực tiếp đến địa bàn xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) để ghi nhận, xác minh những ý kiến phản ánh về tình trạng rác thải tại lò đốt rác gây ô nhiễm nguồn nước. Tại thời điểm phóng viên có mặt tại lò đốt rác ghi nhận, dòng suối Án Lại trong veo dường như bị “bùa vây” bởi lượng rác thải sinh hoạt. Túi nilon, bao tải đựng rác đến những chất nhựa cháy đen thui bốc mùi nồng nặc bị tràn xuống lòng suối, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Diện tích bãi tập kết và lò đốt rác còn hạn chế nên thường xuyên xảy ra tình trạng rác thải tràn xuống lòng suối, gây ô nhiễm nguồn nước.

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng ô nhiễm của bãi tập kết và lò đốt rác, ông N.V.M, xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) nói, từ khi có lò đốt rác này, người dân chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, tình trạng để lượng lớn rác thải tràn xuống lòng suối, gây ô nhiễm môi trường là không được. Nhiều lần, tôi chăn trâu gần đây còn thấy xác động vật cũng được vứt tại đây, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu. Mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người dân.

Ông Vương Kim Cương, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) cho biết, hiện xóm có 93 hộ dân. Tất cả lượng rác thải sinh hoạt, rác thải từ các buổi họp chợ phiên đều được thu gom rồi chở về bãi tập kết và xử lý đốt. Tình trạng rác thải tràn xuống lòng suối thì trước đây cũng đã xảy ra, nguyên nhân là do diện tích lò đốt còn hạn chế, trong khi đó lượng rác thải ngày càng tăng lên.

Dòng suối nơi người dân sử dụng tưới tiêu, chăn nuôi thường xuyên bị “bùa vây” bởi lượng rác thải sinh hoạt.

“Đầu nguồn của dòng suối này chảy từ xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng), cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trong xóm; còn dưới là dòng nước chảy qua lò đốt rác thì người dân sử dụng để phục vụ tưới tiêu và để cho trâu, bò uống khi chăn thả. Trước tình trạng rác thải tràn xuống suối, gây ô nhiễm môi trường thì xóm cũng đã có ý kiến lên UBND xã Nguyễn Huệ và trực tiếp trao đổi với công nhân dọn rác để khắc phục tình trạng này.” Ông Vương Kim Cương, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Án Lại cho biết thêm.

Trước tình trạng trên, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) và được biết, lò đốt rác tại xóm Án Lại được đầu tư xây dựng từ năm 2019 nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Về tình trạng rác thải tràn xuống lòng suối thì trước đây xã cũng đã nắm được. Tuy nhiên, do thời gian gần đây có thể do trời mưa nhiều chưa xử lý đốt rác được nên đã xảy ra tình trạng tồn đọng rồi tràn rác thải xuống lòng suối. UBND xã sẽ tiến hành kiểm tra và chỉ đạo bộ phận vệ sinh chợ khắc phục ngay tình trạng này.

Quan sát dọc lòng suối, phóng viên ghi nhận rất nhiều rác thải từ chai lọ, túi nilon đến các bao tải được vứt tràn lan, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ghi nhận tại thực địa, lượng rác thải tràn xuống gây ách tắc dòng chảy và bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu kín gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng, huyện Hòa An cần sớm vào cuộc đánh giá tình trạng, hiệu quả của lò đốt rác tại xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ và sớm có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng rác thải tràn xuống lòng suối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Nguyễn Hùng