Hà Tĩnh: Xã điểm NTM hồi sinh môi trường xanh sau mưa lũ

Môi trường - Ngày đăng : 20:30, 14/12/2020

(TN&MT) - Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã nhấn chìm gần như toàn bộ diện tích của xã Tượng Sơn- Một trong những điểm sáng của cả nước về xây dựng NTM, để lại nhiều hệ lụy cho người dân. Vậy nhưng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cảnh tượng rác thải nhếch nhác sau mưa lũ đã được thu dọn sạch sẽ và thay vào đó là những bạt ngàn cây xanh, rau màu hồi sinh đầy sức sống.

Những ngày này, tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), nơi chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, cán bộ, nhân dân nơi đây đang “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” gấp rút dọn dẹp môi trường, chỉnh trang lại khu dân cư với quyết tâm cao hồi sinh lại màu xanh, sức sống của một vùng quê.

Những cán bộ Ngành TN&MT Hà Tĩnh giúp người dân thu dọn rác thải, làm sạch môi trường sau mưa lũ

Đây cũng chính là một trong những địa phương dẫn đầu, được biết đến là điểm sáng kiểu mẫu trong phong trào xây dựng NTM trên toàn quốc. Trong gần năm năm qua, đã có khoảng 1.300 đoàn trong và ngoài nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm của xã, đặc biệt địa phương vinh dự đón nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghé thăm và biểu dương.

Khu dân cư kiểu mẩu ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà xanh- sạch - đẹp trở lại sau mưa lũ

Ông Dương Kim Huy, Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) là người rất tâm huyết, hiến nhiều kế sách để xây dựng phát triển NTM ở địa phương với mục tiêu đưa Tượng Sơn phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch xứng tầm xã ven đô.

Anh vừa cười, khuôn mặt sạm đen với nhiều nếp nhăn chồng chéo bởi nắng gió vừa bộc bạch, nền tảng giúp Tượng Sơn huy động tối đa “sức dân” – tài sản vô giá của địa phương chính là việc tổ chức các hội nghị đối thoại để lắng nghe các ý kiến của nhân dân.

Cuộc sống người dân vùng lũ đang dần hồi sinh

Nhờ vậy, Tượng Sơn đã huy động được nguồn lực lớn trong xây dựng NTM với 213 tỷ đồng; NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là 276,74 tỷ đồng. Toàn xã có 900 vườn hộ được chỉnh trang; có 28 vườn mẫu, 4 khu dân cư kiểu mẫu; 2 sản phẩm của xã đạt sản phẩm OCOP của tỉnh. Đến nay, 7/7 thôn giữ vững danh hiệu văn hóa.

Mặc dù vậy, trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho người dân cũng như công sức xây dựng NTM. Theo Báo cáo thiệt hại, do ảnh hưởng của hai đợt lũ lụt từ ngày 18/10 – 25/10/2020 và từ ngày 29/10 đến 03/11 nhiều khu dân cư bị ngập úng, thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, kết quả xây dựng khu dân cư mẫu những tháng cuối năm.

Mưa lũ đã khiến 47.600m đường bị ngập, gây sạt lở hơn 500m công trình giao thông thủy lợi, tường rào và công trình dân sinh bị sập 2.200m; Hàng chục héc ta diện tích nuôi trồng thủy hải sản bị chìm ngập, trong đó nhiều hộ dân chịu thiệt hại trên 70%.

Màu xanh đã trở lại nơi lũ đi qua ở Hà Tĩnh

Đáng nói, mưa lũ đã khiến cho hơn 120 ha vùng dân cư ở xã Tượng Sơn chịu ô nhiễm nghiêm trọng, là địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng sau mưa lũ hơn 800 hộ dân thiếu nước sạch sử dụng. Do đó, công việc hồi sinh sau mưa lũ được xác định là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp.

Trước tình hình đó, Văn phòng điều phối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn số 673/VPĐP-HD truyền đạt một số nội dung cấp bách nhằm khôi phục khu dân cư, vườn hộ sau lũ. Theo đó, tập trung đẩy mạnh công tác xử lý môi trường, khôi phục vườn, khôi phục hàng rào xanh, bóng mát.

Cán bộ ngành, đoàn thể đang tập trung hướng dẫn người dân khắc phục môi trường

Cụ thể: Việc thu gom, xử lý rác thải phát sinh sau lũ trên địa bàn được triển khai bài bản, đảm bảo: Phân loại rác hữu cơ có thể làm phân sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý thành phân hữu cơ vi sinh nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và tạo thành phân bón. Các loại khó phân hủy đưa đi tại khu xử lý tập trung.

Bên cạnh đó, tập trung xử lý nước sinh hoạt vùng ngập lụt với việc: Làm trong nước, khử trùng nước. Ngoài ra, tập trung xử lý nước giếng để sinh hoạt nhằm giảm nguy cơ các bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm.

Chính nhờ công tác chỉ đạo kịp thời, sự giúp sức, hướng dẫn của các phòng ban chuyên môn và nỗ lực của chính quyền, người dân đã tiếp sức cho cuộc sống nơi vùng lũ Hà Tĩnh nói chung, ở xã Tượng Sơn nói riêng nhanh chống được hồi sinh.

Niềm vui trở lại nơi tâm lũ

Bà Bùi Thị Viện, thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà chia sẽ: “Khi nước lũ đỗ về, gần 2/3 ngôi nhà bị ngập và kéo dài bốn ngày như thế. Sau khi nước rút, gần như toàn bộ gần 1 héc ta rau màu, nguồn thu chính của gia đình bị thối rửa. Thiếu thốn đủ bề, đặc biệt là thức ăn, nước sạch sinh hoạt trở nên cấp thiết”

Vậy nhưng, đi dọc các tuyến đường chứng kiến hai bên là những vườn ngăn nắp, sạch sẽ, từng luống rau, cây cối đang cho những mầm xanh tươi sau hơn một tháng mưa lũ đi qua. Có thể hiểu, cuộc sống, môi trường nơi vùng lũ Tượng Sơn đang dần hồi sinh.

Nỗ lực mang màu xanh đến vùng tâm lũ

Bà Dương Thị Xuân, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà cho biết: “Người dân đang nỗ lực làm lại những gi đã làm được trước khi mưa lũ tàn phá. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhưng với sự chung sức, chung lòng đã trở thành một truyền thống tốt đẹp thì hoàn toàn tin tưởng người dân sẽ sớm vượt qua. Công việc trước mắt là giải quyết tốt vấn đề môi trường để bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan”.

Đức Cảnh