Tiền Giang: Chỉ thị về phòng chống hạn, mặn năm 2021

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:06, 14/12/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Chỉ thị về việc phòng chống hạn, mặn năm 2021 trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến việc đảm bảo đầy đủ và chất lượng nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, dự báo mặn trên các cửa sông: sông Tiền, Vàm Cỏ và Hàm Luông có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm và xấp xỉ mùa khô năm 2019-2020; sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021, vụ Hè thu 2021 và diện tích vườn cây ăn trái ở phía Tây của tỉnh Tiền Giang, gây tình trạng thiếu nước ngọt làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Tiền Giang chủ động nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh

Để chủ động phòng chống hạn, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh trong mùa khô năm 2021 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết để chủ động ứng phó với tinh thần tích cực, khẩn trương, cảnh giác cao. Tăng cường kiểm tra và lập kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình ngăn mặn, dẫn và trữ nước ngọt, để chủ động đáp ứng kịp thời tình hình hạn và xâm nhập mặn.

Đồng thời, chủ động lập kế hoạch phòng chống hạn, xâm nhập mặn vào mùa khô cụ thể cho từng khu vực dự án, từng địa phương, đơn vị để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi, rà soát những khu vực có khả năng thiếu nước, hạn, mặn xâm nhập trên địa bàn. Đặc biệt, quan tâm giải pháp cấp nước, trữ nước cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt.

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tích trữ nước, đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Trường hợp xảy ra hạn, thiếu nước nghiêm trọng, cần ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi gia súc và tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao. Vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước và giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tinh trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô.

Ngoài ra, đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống xấu về môi trường, nhất là môi trường nước mặt trong vùng dự án ngọt hóa Gò Công và dự án Phú Thạnh - Phú Đông. Kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Tập trung giải phóng các chướng ngại vật lòng kênh, khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh trục, kênh cấp 1 và kênh cấp 2. Thường xuyên tổ chức trục vớt, trục đẩy lục bình, rong cỏ, duy trì thông thoáng lòng sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh.

Ng.Thanh