Hội đồng Giám sát liên ngành thị sát các công trình BVMT của Công ty Formosa Hà Tĩnh

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:38, 12/12/2020

(TN&MT) - Sáng ngày 12/12, Hội đồng Giám sát liên ngành do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, dẫn đầu, đã đi thị sát các công trình bảo vệ môi trường (BVMT) của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Được biết, đến cuối tháng 8/2020, toàn bộ các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Dự án “Khu liên hợp Gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, giai đoạn 1-1” và các công trình cải thiện, bổ sung bảo vệ môi trường của FHS đã hoàn thành và được Bộ TN&MT cấp giấy xác nhận hoàn thành để vận hành chính thức. Đoàn công tác đã đi thị sát công trình xử lý nước thải của Công ty Formosa.

Các đại biểu thị sát Bể chỉ thị sinh học.

Đoàn công tác thị sát hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục. Các thông số quan trắc được truyền trực tuyến về Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh và công khai ở cổng công ty, giúp người dân có thể kiểm soát rõ ràng, minh bạch.

Các đại biểu thị sát hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục

Hội đồng Giám sát liên ngành cũng đã đi thị sát Công viên sinh thái được xây dựng trong Công ty. Bắt đầu từ năm 2018, FHS đã nâng tầm hệ thống hồ sinh học thành Công viên sinh thái, tiến hành quản lý theo hướng công viên hóa để tăng cường diện tích cây xanh, thả nuôi thêm hơn 10.000 con cá các loại, thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường thân thiện.

Các đại biểu nghe báo cáo về Công viên sinh thái

Các đại biểu thị sát hồ ứng phó sự cố

Đoàn công tác cũng tới thị sát công trình hệ thống dập cốc khô của Công ty. Hiện Formosa có 2 hệ thống dập cốc khô, đã lần lượt đi vào vận hành từ tháng 3 và tháng 6/2019, thay thế cho hệ thống dập cốc ướt vốn có. Hiện tại, turbin phát điện của hệ thống CDQ đã hoạt động ổn định, đồng thời phát điện cung cấp cho toàn nhà máy sử dụng để đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu carbon.

Các đại biểu thị sát công trình hệ thống dập cốc khô của Công ty

Sau khi đi thị sát các công trình bảo vệ môi trường (BVMT) của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Hội đồng Giám sát tổ chức phiên họp đánh giá kết quả khắc phục các vi phạm và thực hiện các cam kết về BVMT của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin./.

Tống Minh - Đức Cảnh