Bắc Giang: Xe quá khổ, quá tải tung hoành Quốc lộ 31

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:23, 11/12/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân sinh sống dọc Quốc lộ 31, huyện Lục Nam và Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang về tình trạng xe quá tải, quá khổ chở vật liệu xây dựng, đất, đá diễn ra công khai, cả ngày đêm. Người dân thì bức xúc, cơ quan chức năng lại chưa có biện pháp xử quyết liệt, thậm chí còn có dấu hiệu làm ngơ cho sai phạm.

Quốc lộ 31 là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt với các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Lạng Giang... Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn huyện Lục Nam  và Lục Ngạn vô cùng bức xúc bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chuyển đất và vật liệu xây dựng bất kể ngày đêm. Những chiếc xe ben, xe hổ vồ 3 chân, 4 chân được người dân miêu tả không khác gì những hung thần, bởi chúng chạy với tốc độ cao, che chắn sơ sài, cơi nới thùng khiến người dân rất sợ hãi mỗi khi tham gia giao thông.

Xe tải trọng lớn tung hoành trên Quốc lộ 31 thuộc địa bàn xã Tiên Nha, huyện Lục Nam

Ghi nhận thực tế vào ngày mùng 9 -10/12/2020, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân là chính xác. Chỉ khoảng 30 phút có mặt tại tuyến Quốc lộ 31 đoạn qua km17, ngã Ba Nghè, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam và xã Phượng Sơn huyện Lục Ngạn  đã có hàng chục chiếc xe ben, xe hổ vồ được cơi nới thùng, chở đầy ắp đất, đá kéo còi inh ỏi gầm rú suốt dọc đường. Được biết, đa phần các xe chở đất, đá từ các mỏ đất về để phục vụ những dự án, công trình san lấp tại huyện Lục Nam và Lục Ngạn. Đặc biệt những binh đoàn xe quá khổ quá tải này còn đi qua trước mặt trụ sở hành chính của huyện Lục Nam.

Một người dân xã Tiên Nha bức xúc: Gia đình tôi bán hàng ở đây, ngày nào tôi cũng di chuyển trên tuyến đường này, nhìn, nghe, mỗi khi xe hổ vồ chạy qua thì ai cũng khiếp vía, do họ chạy với tốc độ lớn, trên mình “cõng” đầy, đất, đá, bụi bay khắp nơi. Người tham gia giao thông gặp khó khăn trong việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Môi trường nơi đây bị ô nhiễm mà người dân thì không thể làm gì được, bởi biết phản ánh với ai?

Quốc lộ 31 chạy ngang qua trung tâm hành chính huyện Lục Nam, nhưng thời gian qua đoàn xe chở đất, đá tung hoành qua đây mà không bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý theo quy định

Được biết, đoàn xe chở vật liệu xây dựng, đất, đá đều được gắn lô gô: Ferrari, Công ty TNHH Phúc Thịnh, VT Hải Long... Mỗi nhà xe có đến hàng chục xe được gắn lô gô nối đuôi nhau chạy. Phải chăng đây là những “xe vua”?!

Điều lạ, ngày 9/12/2020, trên tuyến quốc lộ 31 qua  xã Tiên Nha , huyện Lục Nam  xuất hiện một xe tuần tra kiểm soát giao thông, được người dân phản ánh là của công an huyện Lục Nam  mang BKS:98A -009... Tuy nhiên, sau một thời gian quan sát, lực lượng Cảnh sát giao thông lại án binh bất động, không hề có biện pháp gì ngăn chặn, kiểm tra, xử lý những phương tiện có dấu hiệu cơi nới thùng thành, quá khổ, quá tải. Có lẽ nhận biết có phóng viên ghi hình, chụp ảnh, xe tuần tra nhanh chóng di chuyển, mặc cho đoàn xe tải tung hoành.

Xe tải nối nhau vào mỏ lấy đất, sau đó ngược ra Quốc lộ 31

Trung tá Giáp Huy Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông huyện Lục Nam cho biết: Hiên tại Đội chưa có Đội trưởng, tôi đang phụ trách, bên đội cũng đang tập trung tăng cường xử lý một số trường hơp vi phạm. Khi phóng viên cho rằng có dấu hiệu xuất hiện “lô gô vua” thì ông Sơn cho rằng đây chắc chỉ là biển quảng cáo họ dán lên xe cho đẹp. Và cho biết sẽ cho anh em kiểm tra, xử lý xe quá tải trên cung đường phóng viên phản ánh.

Thấy phóng viên ghi hình, tài xế lúc này mới dừng xe để phủ bạt che chắn bụi, đất đá vương vãi ra đường

Dấu hiệu "lô gô vua" không chỉ huyện Lục Nam mà huyện Lục Ngạn, Lạng Giang... vẫn có

Ngày 10/12/2020, tức ngày hôm sau chúng tôi quay về trên Quốc lộ 31, đoạn xã Tiên Nha và trung tâm huyện Lục Nam đoàn xe chở đất, đá… vẫn tung hoành trên đường, nhưng không có bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông tại đây.

 
Hàng quán, nhà dân, người tham gia giao thông hàng ngày phải chứng kiến cảnh đội xe chạy bạt mạng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. 

Lê Tí - Quán Dũng