Bế mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2020

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 19:06, 11/12/2020

(TN&MT) - Bế mạc Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020, Ban tổ chức đã trao Chứng nhận cho 9 công trình áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng của Dự án EECB, 7 dự án đáp ứng tiêu chí LOTUS Vàng và Bạc, 3 dự án đáp ứng tiêu chí chứng chỉ EDGE

Ngày 11/12 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức bế mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2020, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng; Trưởng đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Phát biểu bế mạc Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, Tuần lễ Công trình Xanh tại Việt Nam 2020 là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, với chuỗi các hoạt động, hội thảo chuyên đề, tọa đàm, thăm quan công trình xanh... đã thu hút hơn 1.000 lượt đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, các cơ quan, tổ chức, viện nghiên cứu, trường đại học, các đơn vị tư vấn, thiết kế, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các chủ dự án, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, sản phẩm, thiết bị, vật liệu xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng và bà Caitlin Wiesen trao Chứng nhận cho các công trình hiệu quả năng lượng.

Chuỗi hoạt động của Tuần lễ đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp, sự cần thiết phải phát triển công trình xanh, đồng thời khẳng định sự ủng hộ, khuyến khích và đồng hành của Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành Trung ương, các địa phương với cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh, đô thị xanh. Bên cạnh đó, Tuần lễ cũng giúp các chủ đầu tư, chủ dự án, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành các dự án, công trình theo tiêu chuẩn công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh, đô thị xanh, hướng đến mục tiêu tăng chất lượng, tiện nghi sử dụng, đảm bảo sức khỏe người sử dụng, hiệu quả năng lượng, bảo vệ môi trường.

Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh trao Chứng nhận Lotus cho các công trình.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Nguyễn Công Thịnh trao Chứng nhận Edge cho các công trình.

Đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của Bộ Xây dựng trong phát triển công trình xanh những năm qua, bà Caitlin Wiesen cho biết, UNDP rất tự hào về sự hợp tác với Bộ Xây dựng và khối tư nhân nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng trong các công trình cao tầng ở Việt Nam. Dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng tại Việt Nam” của Bộ Xây dựng và UNDP đã đưa ra 75 giải pháp được triển khai ở 22 công trình và mang lại tiềm năng tiết kiệm năng lượng từ 25 - 67%, tương đương giảm 11.547 tấn CO2 lượng phát thải khí nhà kính.

Bà Wiesen nhấn mạnh, khu vực tư nhân trong lĩnh vực xây dựng là động lực chính thúc đẩy phát triển công trình xanh thông qua tích hợp các yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng trong thiết kế, xây dựng, nghiệm thu và vận hành tòa nhà. Nỗ lực này của ngành Xây dựng chỉ có thể thực hiện được với sự nâng cao năng lực và nhận thức của các chủ công trình, nhà phát triển xây dựng, những người vận hành công trình, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng và của các cán bộ nghiệm thu công trình.

Ban Giám khảo trao giải cho các thí sinh đạt giải cuộc thi Sinh viên Kiến trúc xanh Việt Nam 2020.

Toàn cảnh lễ bế mạc.

Tại lễ bế mạc Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020, Ban tổ chức đã trao Chứng nhận cho 9 công trình áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng của Dự án EECB, 7 dự án đáp ứng tiêu chí LOTUS Vàng và Bạc, 3 dự án đáp ứng tiêu chí chứng chỉ EDGE. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải cuộc thi Sinh viên Kiến trúc Xanh cho với 19 giải cho sinh viên các trường Đại học trong cả nước.

Như vậy, sau 3 ngày liên tiếp với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020 đã kết thúc với những dư âm và dấu ấn đậm nét đọng lại trong mỗi đại biểu, khách tham quan, đại diện các Bộ ngành, doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước, quốc tế và với cả các em sinh viên các trường đại học. Có thể nói, Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020 tuy đã khép lại, song những kết quả quan trọng của sự kiện sẽ mở ra một giai đoạn mới trong phát triển công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở Việt Nam, như niềm mong muốn đồng thời cũng là sự tin tưởng của bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam rằng trong thời gian tới Việt Nam sẽ có thêm nhiều công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm và cả khu đô thị xanh.

3 dự án đáp ứng tiêu chí chứng chỉ EDGE đã được trao chứng nhận: 

- Dự án The Terra An Hung của chủ đầu tư Văn Phú Invest đã đạt chứng nhận EDGE giai đoạn Preliminary Certification. Đây cũng là dự án đầu tiên của Văn Phú đạt chứng nhận xanh EDGE với hiệu quả năng lượng 24%, hiệu quả sử dụng nước 27% và giảm phát thải khí nhà kính từ việc sử dụng vật liệu xây dựng tới 43%.

- Dự án Ascott International, thành viên của Tập đoàn Capitaland từ Singapore. Theo cam kết của cả tập đoàn về phát triển bền vững, 100% các dự án bất động sản phát triển và vận hành bởi tập đoàn sẽ đạt chứng nhận xanh tới 2030. Somerset Grand Hanoi cũng là dự án đầu tiên của Ascott International đạt chứng nhận EDGE tại Việt Nam, và cũng là dự án đầu tiên đạt chứng nhận EDGE cho loại hình công trình đang vận hành tại Việt Nam.

- Tiếp nối thành công của dự án Flamingo Đại Lải, chủ đầu tư Flamingo Group đã tiếp tục lộ trình xanh với dự án thứ hai đạt chứng nhận xanh với EDGE, đó là dự án Flamingo Cát Bà Resort. Dự án đã đạt chứng nhận EDGE ở giai đoạn Thiết kế Preliminary Certification, với mức hiệu quả năng lượng lên tới 29%, hiệu quả sử dụng nước tới 41% và giảm phát thải khí nhà kính từ sử dụng vật liệu tới 29%.

Quyết Thắng