Bắc Kạn: Vì sao bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:50, 11/12/2020

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, Hợp tác xã Sông Năng sử dụng bãi tập kết cát trái phép, tại xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể  (Bắc Kạn) gây bức xúc dư luận. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại cho là đúng, ngành quản lý tài nguyên và môi trường thì bảo không biết?

Theo phản ánh của người dân xã bản Piềng và Phiêng Chỉ, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn về việc: Hợp tác xã Sông Năng tự ý thuê đất trồng trọt, bãi màu của người dân làm bãi tập kết, sàng lọc và vận chuyển cát gây bức xúc dư luận.

Bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng thuê đất trồng ngô của người dân

Chúng tôi đến 2 bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng, tại bản Piềng và Phiêng Chỉ. Ông Ma Văn. H, người dân bản Piềng (xin giấu tên) bức xúc: “Đã nhiều năm qua, người dân trong bản chúng tôi chịu ảnh hường trực tiếp từ bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng. Nguyên nhân do các xe ra vào vận chuyển cát chạy rầm rập suốt ngày, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Bãi tập kết cát Hợp tác xã Sông Năng thuê lại đất trồng ngô của hộ dân trong bản và tự ý san lấp làm bãi tập kết cát. Người dân đã nhiều lần phản ánh chính quyền địa phương, nhưng không hiểu sao Hợp tác xã Sông Năng vẫn không bị kiểm tra nhắc nhở”.

Không những gây ảnh hưởng bụi bặm, ô nhiễm môi trường mà các xe chở cát, máy móc hoạt động ầm ầm, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn - Bà Hoàng Thị M., người dân bản Phiêng Chỉ nói: “Các loại xe tải to nhỏ, vào chở cát đỗ tràn lan ngoài đường gây ảnh hưởng giao thông, nhưng không hiểu vì sao, Hợp tác xã Sông Năng thuê đất bãi màu trồng cây của người dân làm bãi tập kết cát đã nhiều năm qua mà không bị chính quyền xử lý và đình chỉ hoạt động. Bãi tập kết cát phải được quy hoạch xa khu dân cư, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân”.

Các xe vận chuyển cát gây bức xúc dư luận vì gây ô nhiễm môi trường

Ông Ma Thế Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáo, cho biết: “Trên địa bàn xã có 2 bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng tại bản Phiêng Chỉ và Piềng như người dân phản ánh là đúng. Hợp tác xã Sông Năng được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp phép khai thác cát. Còn việc Hợp tác xã Sông Năng thuê bãi màu trồng ngô của người dân làm bãi tập kết cát là thỏa thuận hai bên và trả tiền hàng năm”. Ông Chủ tịch UBND xã Thượng giáo cho rằng, việc sử dụng 2 bãi tập kết cát hiện nay của Hợp tác xã Sông Năng là đúng.

Phóng viên đặt lịch làm việc với UBND huyện Ba Bể, sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể trả lời Văn bản số 215/CV – TNMT, ngày 26/11/2020, về việc: Tham mưu trả lời, cung cấp thông tin báo chí của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể, gửi UBND huyện, nội dung chính: “… Hợp tác xã Sông Năng được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 2258/GP – UBND ngày 13/12/2013 cho phép Hợp tác xã Sông Năng khai thác cát sỏi, lòng sông Năng khu vực Dải Khao – Phiêng Chỉ đoạn qua các xã Cao Trí (cũ) xã Thượng Giáo và khu vực Phố Cũ – Cao Lĩnh đoạn qua xã Thượng Giáo và thị trấn Chợ Rã. Diện tích khu vực khai thác 40.31ha, thời hạn khai thác 14 năm (từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2027).

Ngày 24/4/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 676/QĐ – UBND về việc thu hồi giao đất cho Hợp tác xã Sông Năng thuê đất, để sử dụng vào mục đích khai thác cát, sỏi lòng sông Năng tại khu vực Đài Khao – Phiêng Chỉ đoạn qua các xã Cao Trí, Thượng Giáo. Từ khi mỏ cát sông Năng được cấp phép và đi vào hoạt động, Hợp tác xã Sông Năng cơ bản chấp hành tốt các quy định về khai thác khoáng sản, khai thác đúng phạm vi cấp phép, thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước theo quy định.

Đối với các điểm tập kết cát, theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ cát sông Năng, bố trí 20 bãi chứa sản phẩm. Trong đó, các điểm tập kết hiện nay của Hợp tác xã Sông Năng tại thôn Phiêng Toán và thôn bản Piềng, xã Thượng Giáo là các điểm hoạt động theo hồ sơ thiết kế khai thác…”.

Văn bản trả lời của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể không đề cập bãi cát trái phép xã Thượng Giáo

Theo như, Văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện Ba Bể cung cấp cho báo chí, lại không hề đả động đến 2 bãi cát tại bản Piềng và Phiêng Chỉ, xã Thượng Giáo. Việc Hợp tác xã Sông Năng thuê đất của cá nhân đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa...?!

Bà Đặng Thị Anh Thơ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Bể, trả lời: “Tôi không nắm được 2 bãi tập kết cát của Hợp tác xã Sông Năng, tại bản Piềng và Phiêng Chỉ, xã Thượng Giáo, thuê đất của người dân đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang đất làm bãi chứa cát hay chưa. Tôi sẽ xác minh lại và trả lời sau”.

Ông Hoàng Ngọc Chiến, Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Năng, xác nhận: “Hai bãi tập kết cát tại bản Piềng và Phiêng Chỉ, Hợp tác xã thuê đất trồng màu của 4 hộ dân, với gần 2.000m2. Hiện nay, diện tích đất này chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nguyên nhân, người dân không chịu đi làm chuyển đổi, Hợp tác xã không thể làm chuyển đổi được vì Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mang tên hộ cá nhân. Hợp tác xã chỉ biết thuê lại để sử dụng, người cho thuê không muốn làm chuyển đổi, vì sợ sau này Hợp tác xã không thuê nữa, thì lại thêm một lần chuyển về đất trồng màu”.

Đại diện lãnh đạo Hợp tác xã Sông Năng thừa nhận bãi cát đều chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Như vậy, có hay không việc làm "ngơ" cho sai phạm kéo dài? Đề nghị, UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng