Thanh Hóa: Nghi vấn Công ty Toàn Minh chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:46, 11/12/2020

(TN&MT) - Dù chưa được cấp phép vật liệu nổ, nhưng Công ty CP Toàn Minh vẫn ngang nhiên chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép tại mỏ đá xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Điều này, khiến người dân địa phương lo sợ về tính mạng và tài sản, gây mất tình hình an ninh trật tự.

Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc về việc khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép vật liệu nổ, nhưng Công ty CP Toàn Minh vẫn bất chấp pháp luật để chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Khu vực núi Nhót, nơi lực lượng Công an phát hiện Công ty CP Toàn Minh có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép tại xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc

“Thời gian gần đây, tôi thấy Công ty lén lút vận chuyển một số thiết bị, vật dụng và nhiều bao bì màu trắng vào khu vực mỏ đá. Sự việc này khiến nhiều người dân sống gần núi Nhót rất lo lắng về tính mạng và tài sản trước nghi vấn họ chế tạo, sử dụng thuốc nổ để khai thác đá. Sống gần mỏ đá đã lâu nên tôi rất hiểu những ảnh hưởng nghiêm trọng của việc nổ mìn, chỉ mong chính quyền sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và ngăn chặn kịp thời”. Một người dân sống gần núi Nhót bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, tại Báo cáo số 62/BCVV của Công an xã Vĩnh An cho thấy: Vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 03/12, lực lượng công an xã Vĩnh An đã phối hợp với Phòng an ninh Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra khu vực mỏ đá núi Nhót của Công ty CP Toàn Minh, thôn 1, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc. Qua đó, phát hiện khu vực mỏ của Công ty có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Cụ thể, tại khu vực vách núi đá có 01 lỗ khoan với đường kính 3cm, không xác định độ sâu, bên cạnh lỗ khoan có một ca nhựa màu trắng, bên trong có chứa các hạt màu trắng đục giống như phân đạm có mùi dầu (nghi thuốc nổ) có tổng khối lượng 2kg, vật hình trụ màu trắng (nghi là kíp nổ); 01 cuộn dây điện màu đen và 01 hình hộp chữ nhật có kích thước 20x16x4cm màu vàng, gắn với hai dây điện màu xanh đỏ (nghi là kích nổ điện).

Báo cáo của Công an xã Vĩnh An

Ngoài ra, trong quá trình khám xét, tổ công tác còn phát hiện tại kho tạm thời của mỏ đá có 6 bao bì màu trắng kí hiệu Amonium nitrat (nghi là tiền chất thuốc nổ) loại 25kg còn nguyên, một bao bì màu trắng có chứa các hạt màu trắng hình phân đạm có mùi dầu, hai can nhựa màu trắng chứa dung dịch màu vàng nhạt (nghi là dầu) và 3 thùng kim loại ký hiệu ZiCx7000 COW-50 loại 20 lít bên trong có chứa dung dịch nghi là dầu.

Xác nhận với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hà Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An cho biết: Đúng là có việc vào ngày 03/12, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Vĩnh An đã phát hiện tại khu vực mỏ đá của Công ty Toàn Minh có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép. Hiện tại, mỏ đá của đơn vị đang tạm dừng khai thác do đang xin mở rộng, đến khi họ được khai thác thì mới xin phép sử dụng vật liệu nổ. Sau khi tiến hành lập biên bản, cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại Điều 305, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ như sau:

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Thuốc nổ các loại từ 10 kilôgam đến 30 kilôgam hoặc từ 1.000 đến 3.000 nụ xùy hoặc ống nổ; từ 3.000 mét đến dưới 10.000 mét dây cháy chậm, dây nổ;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

h) Tái phạm nguy hiểm.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy