Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp và làm việc với Giám đốc GIZ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:05, 10/12/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có buổi tiếp và làm việc với bà Regina Ecker, Giám đốc Quốc gia Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) nhân dịp bà mới sang Việt Nam nhận nhiệm vụ mới.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp bà Regina Ecker, Giám đốc Quốc gia Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với bà Regina Ecker nhân dịp bà nhận nhiệm vụ mới. Đồng thời gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của GIZ với các cơ quan của Bộ TN&MT.

Hai bên đã thực hiện các dự án trong nhiều lĩnh vực quan trọng như Biến đổi khí hậu (BĐKH) và bảo vệ môi trường. Kể từ năm 2008, thông qua Sáng kiến khí hậu quốc tế (IKI) do Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức (BMU) tài trợ, 78 dự án về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học đã và đang được triển khai. Các dự án IKI này đã hỗ trợ thực hiện các nỗ lực giảm nhẹ và thích ứng trên khắp lãnh thổ Việt Nam, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác Đức - Việt.

Riêng lĩnh vực Biến đổi khí hậu, Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) đã hỗ trợ cập nhật NDC của Việt Nam để đệ trình cho UNFCCC. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đệ trình NDC, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Thứ trưởng vui mừng chia sẻ, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều điểm mới, mang tính đột phá, thể hiện rõ mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ các thành phần môi trưởng, bảo vệ sức khỏe người dân, coi đây là nội dung trọng tâm, quyết định cho các chính sách bảo vệ môi trường khác.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn GIZ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ TN&MT, hỗ trợ tích cực trong việc tăng cường khung pháp lý và năng lực quốc gia để hỗ trợ triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH; hỗ trợ thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với BĐKH để thực hiện NDC cập nhật; xây dựng Nghị định về giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn và các hướng dẫn; cập nhật Chiến lược quốc gia về BĐKH hợp phần giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; hợp tác nghiên cứu, đào tạo về phương pháp đánh giá tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề xuất GIZ phối hợp, hỗ trợ Bộ TN&MT xây dựng dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn về quản lý chất thải và phế liệu trong Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020. Ngoài ra, Bộ TN&MT có kế hoạch sửa đổi Luật Đa dạng sinh học để phù hợp hơn với bối cảnh hiện tại và nhu cầu thực tế và đề xuất phối hợp, hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Bà Regina Ecker gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ TN&MT về sự đón tiếp nồng hậu và hoanh nghênh sự hợp tác. Theo đó, Bà Regina Ecker chia sẻ, trên cương vị mới sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng trong việc hỗ trợ thực hiện các dự án liên quan đến BĐKH, bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường, giúp tăng cường quan hệ giữa GIZ và Bộ TN&MT ngày càng bền chặt, gắn bó lâu dài, đạt được những bước phát triển mới và những thành tựu cụ thể.

Hoàng Ngân