Thừa Thiên Huế: “Nóng” vấn đề ô nhiễm lò mổ tại phiên chất vấn

Môi trường - Ngày đăng : 23:43, 08/12/2020

(TN&MT) - Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII đang diễn ra, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm, trong đó có tình trạng ô nhiễm ở chợ đầu mối Phú Hậu và cơ sở lò mổ gia súc.

Đại biểu Trần Đức Minh đặt câu hỏi, hiện nay chợ đầu mối Phú Hậu và lò mổ gia súc ở phường Phú Hậu - TP. Huế ô nhiễm nặng, cử tri rất bức xúc. Kế hoạch di dời đã được thực hiện chưa và biện pháp đảm bảo môi trường khu vực này như thế nào?

Ông Trần Song - Phó Chủ tịch UBND TP. Huế thẳng thắn thừa nhận, đây là nguyện vọng của người Phú Hậu được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Và dù đã có nhiều giải pháp, nhiều đoàn kiểm tra làm việc, xử phạt... nhưng vẫn “lực bất tòng tâm” vì áp lực quá tải của lò mổ này.

Lò mổ ô nhiễm khiến người dân bất bình

Ông Song cho biết, lò mổ Bãi Dâu được xây dựng từ năm 1999. Năm 2016, 2017 do UBND tỉnh quyết định đóng cửa 2 lò mổ của thành phố ở phường Hương Sơ, phường Phú Xuân nên đã gia tăng áp lực giết mổ gia súc ở lò mổ này.

“Trước đây, từ 200-300 con mỗi buổi sáng thì nay đã từ 650-700 con/ngày. Vì vậy ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi được hiện tại và thời gian tới. Trước mắt, UBND TP chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Phú Hậu, công an môi trường thường xuyên giám sát, về cơ bản tạm ổn. Trong tương lai, quy hoạch của tỉnh sẽ di dời lò mổ này khỏi khu vực nội đô. Rất mong UBND tỉnh sớm triển khai di dời để đáp ứng nguyện vọng của bà con...”, ông Song nói.

Riêng kế hoạch di dời lò mổ, trong thời gian chờ di dời đến khu giết mổ tập trung (tỉnh đã quy hoach), UBND TP. Huế chỉ đạo đơn vị chủ quản nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, phun hóa chất, khử mùi, vệ sinh tại lò mổ thường xuyên. Quan trắc chất lượng nước thải hàng quý đầu ra đạt quy chuẩn.

Về chợ đầu mối Phú Hậu, UBND TP. Huế cho biết, hiện tỉnh đang hoàn thiện thủ tục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2 của dự án chợ đầu mối này. Phối hợp với Công ty môi trường đô thị để thu gom rác hàng ngày...

Người dân vô cùng khó chịu vì ô nhiễm

Hiện ngành hàng kinh doanh ở chợ đầu mối Phú Hậu có khu vực nước thải từ kinh doanh ngành hàng măng chua rất khó xử lý. Do hệ thống nước thải không được xử lý triệt để, cần được cải tạo, nâng cấp và chưa thể cải tạo được. UBND TP. Huế chỉ đạo kết thúc hoạt động kinh doanh cần vệ sinh và sử dụng chế phẩm sinh học EM phun khử mùi.  

Liên quan đến vấn đề chất vấn này, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo, trước mắt chưa có thời gian di dời cụ thể và chưa có kế hoạch xây dựng giai đoạn 2 của chợ đầu mối Phú Hậu thì UBND TP. Huế cần phối hợp với chủ đầu tư quan tâm đến việc vệ sinh môi trường, tránh gây bức xúc cho cử tri. 

“Vị trí đặt lò mổ hết sức quan trọng, nó tác động đến dân cư rất lớn. Chúng ta đã quy hoạch một số vùng đặt lò mổ nhưng mà ở khu vực nào người dân cũng phản ứng. Do đó, vấn đề về xử lý môi trường, vấn đề về kiểm soát xử lý nước thải phải chặt chẽ. Trước mắt ở lò mổ Bãi Dâu phải tập trung quản lý chặt chẽ, tránh mùi, tránh xả nước thải trực tiếp ra môi trường”, ông Lưu nhấn mạnh.

Trước đó tình trạng ô nhiễm môi trường ở chợ đầu mối Phú Hậu và lò mổ gia súc nằm trên địa bàn phường Phú Hậu (TP. Huế) đã diễn ra nhiều năm qua, khiến người dân địa phương vô cùng khổ sở cũng được Báo TN&MT phản ánh...

VĂN DINH