Thừa Thiên Huế: Ứng phó thiên tai, khai thác du lịch nội địa

Xã hội - Ngày đăng : 18:42, 08/12/2020

(TN&MT) - Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII vừa diễn ra ngày 8/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất trong việc phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Trong đó tập trung chủ yếu vào ứng phó thiên tai và khai thác khách du lịch nội địa.

Khai thác hiệu quả khách du lịch nội địa

Đại biểu Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, năm 2020 là năm một năm rất khó khăn cho ngành du lịch của tỉnh nhà do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, làm giảm hơn 70% lượng khách du lịch và doanh thu của ngành. Doanh nghiệp lớn và nhỏ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lao đao. 24 đơn vị lữ hạnh xin dừng hoạt động, chưa kể các đơn vị nhỏ. Đời sống của người lao động ngành du lịch rơi vào cảnh lao đao,  khó khăn; trong đó có vấn đề đáng lưu ý là các hướng dẫn viên du lịch quốc tế phải chuyển sang làm ngành nghề khác dẫn đến việc mai một nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thị trường du lịch ở Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID

Để khôi phục ngành du lịch, đại biểu Lê Hữu Minh cho rằng, với thực trạng hiện nay, ngành du lịch phải dựa vào lượng khách nội địa để khai thác. Đồng thời phải khẳng định được thông điệp: Huế an toàn, thân thiện với du khách. Vì vậy, để thực hiện việc này, các đơn vị phải thực hiện triệt để, nghiêm túc các tiêu trí “an toàn” trong mùa dịch đã được các cơ quan ban hành. Bên cạnh đó, văn hóa, di sản là nòng cốt của du lịch Huế thì các đơn vị phải cần có các sản phẩm khác, thay đổi kể cả về hình thức và nội dung để thu hút du khách, mọi lứa tuổi thì lúc đó mới khai thác hiệu quả du khách nội địa. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hệ thống truyền thông. Liên kết, phối hợp với các ngành du lịch địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng để hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, nổi bật.

Ngoài ra, đại biểu Lê Hữu Minh cũng đề nghị tỉnh nên có một Hội nghị để gặp mặt các doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ cũng như tạo điều kiện, thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới. Đặc biệt phải đảm bảo vấn đề an sinh cho các doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch.

Đồng tình với các giải pháp của đại biểu Lê Hữu Minh, đại biểu Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở VH&TT nhận định, thị trường nội địa là thị trường trọng tâm trong mà ngành du lịch cần khai thác có hiệu quả trong thời gian tới.

Khách nội địa là đối tượng chính của du lịch Huế trong thời gian tới

Đại biểu Phan Thanh Hải bày tỏ, trong bối cảnh tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị Quyết 54 của Bộ Chính trị thì các đơn vị cần khai thác hiệu quả các sản phẩm văn hóa, di sản. Tuy nhiên cần co cách truyền tải, xây dựng nội dung phong phú, hấp dẫn hơn để thu hút giới trẻ, nhất là tạo ra Hot Trend đặc sắc như “Cây cô đơn” để vừa quảng bá, vừa phát triển ngành du lịch địa phương. Bên cạnh đó, cần xây dựng các thương hiệu mới như: Huế - Kinh đô ẩm thực; Huế - Kinh đô áo dài. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả thì cần sự vào cuộc cả hệ thống Chính trị để khẳng định được giá trị thương hiệu trong toàn quốc. Qua đó giúp du khách có trải nghiệm tốt nhất chiều sâu văn hóa cũng như ẩm thực của Thừa Thiên Huế. “Áo dài không chỉ là câu chuyện về văn hóa mà còn là câu chuyện phát triển kinh tế” - Đại biểu Phan Thanh Hải khẳng định.

Cần giải pháp lâu dài trong ứng phó thiên tai

Đại biểu Hồ Sỹ Nguyên - Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh, năm 2020, nền kinh tế đã bị ảnh hưởng kép của thiên tai và dịch bệnh. Tuy nhiên nền nông nghiệp còn ảnh hưởng nghiệm trong do dịch tả lợn Châu Phi, bệnh khảm lá sắn. Đầu vụ Đông Xuân bị hạn hán, làm 2.000 ha không đủ nước để tưới. Cuối vụ Hè Thu bị ảnh hưởng dông lốc, gãy đổ làm mất 10% năng suất vụ. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng thiên tai nên sản lượng khai thác, đánh bắt cá, nhất là các thuyền đánh bắt xa bờ giảm đáng kể. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề nhưng ngành nông nghiệp đã có mặc tích cực, đóng góp lớn cho nền kinh tế năm 2020 của tỉnh.

Thiên tai xảy ra liên tục tại Thừa Thiên Huế trong năm qua

Theo ông Nguyên, những năm gần đây, tỉnh đã tập trung trồng hơn 130 ha rừng phòng hộ ven biển, ven đầm phá. Giờ đây, các diện tích rừng phòng hộ ven biển không chỉ phát huy hiệu quả trong việc phòng hộ mà còn giúp người dân khai thác, phát triển các mô hình du lịch, nuôi trồng thủy sản dựa vào hệ sinh thái rừng ngập mặn như các địa phương: xã Quảng Thái, Quảng Lợi…

Liên quan đến công tác ứng phó lũ lụt, đại biểu Hồ Sỹ Nguyên khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh đã triển khai rất tốt việc vận hành liên hồ chứa. Qua đó đã giúp cắt lũ cho các địa phương, hạn chế mực nước dâng nhanh, đột biến nhằm giúp người dân có thời gian chuẩn bị, ứng phó kịp thời với lũ lụt. Bên cạnh đó, kênh thông tin của các đội ứng phó bão lụt đã triển khai tốt, giúp người dân nắm bắt kịp thời các diễn biến của bão, lũ.

Đại biểu Trương Công Nam nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã có ảnh hưởng rõ rệt trên địa bàn tỉnh, thiên tai ngày càng nhiều và thiệt hại lớn. Người dân phải thích nghi với điều này trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong báo cáo chỉ mới nêu chung chung các giải pháp, chưa có phương án cụ thể để giúp người dân ứng phó với thiên tai, lũ lụt. Đặc biệt là vấn đề khắc phục hậu quả sau bão lụt, giúp người dân sớm phục hồi sinh kế… Vì vậy, Đại biểu Trương Công Nam đề nghị tỉnh cần đưa ra các giải pháp cụ thể hơn, đồng thời cần có hội nghị để bàn, đưa ra giải pháp sống chung với bão lụt lâu dài, ổn định.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác ứng phó sau mưa lũ

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị khẩn trương cụ thể hoá các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất nhằm đạt mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường xúc tiến đầu tư; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư; đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng, rà soát điều chỉnh các quy hoạch kịp thời; tập trung hỗ trợ thủ tục đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi nghiên cứu, đầu tư tại Huế. Xây dựng cơ chế thúc đẩy, kích cầu du lịch trong tình hình mới. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; khôi phục sản xuất tại các địa bàn bị thiệt hại do thiên tai.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là; tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh. Tập trung khắc phục hậu quả bão lụt và các hoạt động hỗ trợ cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục chỉ đạo công tác tìm kiếm các công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng. Đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức cho nhân dân đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Văn Dinh