Phú Yên: Nhiều công trình giao thông tại huyện Đồng Xuân bị phá hủy, sạt lở sau mưa lũ

Xã hội - Ngày đăng : 18:37, 08/12/2020

(TN&MT) - Huyện Đồng Xuân là một trong những địa phương của tỉnh Phú Yên chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 12 và nhiều ngày mưa lũ kế tiếp. Tổng mức thiệt hại của huyện sau cơn bão số 12 là 155 tỷ 396 triệu đồng, trong đó các công trình giao thông bị phá hủy, sạt lở gây thiệt hại 44 tỷ 287,85 triệu đồng.

Cơn bão số 12 đổ bộ vào đất liền đi qua tỉnh Phú Yên chưa đầy một tháng nhưng hậu quả nó để lại cho tỉnh thiệt hại 454 tỷ 952,6 triệu đồng. Những ngày qua, cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh Phú Yên đang từng bước gồng mình khắc phục hậu quả của cơn bão với nhiều nỗi khó khăn chồng chất, cùng nhau chia sẻ vượt qua hoạn nạn thiên tai gây ra.

Trong các địa phương bị thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12 tại tỉnh Phú Yên phải kể đến huyện Đồng Xuân. Tổng mức thiệt hại của huyện sau cơn bão số 12 là 155 tỷ 396 triệu đồng, riêng các công trình giao thông bị phá hủy, sạt lở gây thiệt hại 44 tỷ 287,85 triệu đồng. Đây là con số thiệt hại quá lớn vượt qua khả năng tự cân đối nguồn thu ngân sách để huyện Đồng Xuân khắc phục hậu quả cơn bão số 12 mà cần có sự hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh Phú Yên.

Đường đi La Hai – Đồng Hội bị hư hỏng, xuất hiện nhiều hố bom nước

Mưa, bão, lũ liên tiếp kéo dài làm cho các tuyến đường trên bàn huyện Đồng Xuân sạt lở, lầy lội, xuất hiện nhiều hố bom nước cùng với ổ voi, ổ gà khiến người dân đi lại khó khăn. Các tuyến đường bị thiệt hại với tổng chiều dài khoảng 104,2km, khối lượng khoảng 170m2 bê tông nhựa 118.393,3m3 đất và 263,5m3 bê tông.

Trong đó, đường tỉnh là tuyến quốc lộ 19C đoạn Cầu mới La Hai bị bong tróc 0,3km mặt đường nhựa với khối lượng 170m2; đường huyện tuyến Lãnh Vân – Phú Lợi, tuyến Phú Lợi – Phú Hải, tuyến Thạnh Đức – Gò Ổi, tuyến Kỳ Đu- Trà Ô và các tuyến đường đô thị bị sạt lở mặt đường, xói lở các mái taluy, cây cối ngã ra đường, đất cát trên đồi bồi lấp đường đi, các suối sạt lở với tổng khối lượng sạt lở đất khoảng 88.820m3 với chiều dài là 32km; đường xã thiệt hại về đường giao thông nông thôn các xã, thị trấn do xã quản lý với tổng khối lượng sạt lở khoảng 50.773m3 đất và 263,5m3 bê tông chiều dài là 74,55km.

Cầu Phú Sơn bị đứt gãy làm đôi chia cắt các hộ dân hai bên cầu

Tại các tuyến đường xã, hiện nay người dân xã Xuân Quang 2 mong ngóng các cấp chính quyền hỗ trợ bà con khắc phục sửa chữa lại tuyến đường từ La Hai đi Đồng Hội bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn đường bùn đất lầy lội, hố bom nước xuất hiện mảng lớn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông mỗi khi người dân băng qua con đường.

Nơi chúng tôi ghé đến là thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 nằm trên tuyến đường La Hai đi Đồng Hội. Cả con đường bị mưa lũ làm xói lở, những hố bom nước dầy đặc, đường lởm chởm đá và sỏi. Nhưng cũng chẳng thấm vào đâu so với nỗi cơ cực mà người dân thôn Phú Sơn đang phải gánh gồng chịu đựng.

Đó là cây cầu Phú Sơn bắc qua con sông nhỏ để người dân trong thôn đi lại thuận tiện đã bị cơn bão số 12 phá hủy hoàn toàn làm gãy đứt đôi cây cầu và phần đầu cây cầu bị bão đánh sập vụn nát hoàn toàn không thể sửa chữa, gia cố lại để đi tạm.

Phần đầu cây cầu Phú Sơn bị bão đánh sập vụn nát hoàn toàn không thể sửa chữa, gia cố lại để đi tạm.

Bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 chia sẻ: Người dân ở đây rất vui khi có cây cầu Phú Sơn, cầu xây xong được gần 3 tháng thì con bão số 12 ập đến phá hủy hoàn toàn. Nếu cầu không đứt gãy thì nhà cửa người dân sẽ bị thiệt hại nặng vì nước chảy quá mạnh và xoáy sâu. Bây giờ cầu bị gãy đứt đôi người dân phải đi đường vòng rất xa, mọi sinh hoạt cuộc sống trước kia đều phải thích ứng với tình hình trước mắt.

Bà Hồng cho biết thêm: Không những cầu bị gãy đứt mà đất đai hoa màu của người dân đều bị sa bồi thủy phá, đất nông nghiệp bị cát bồi lấp không sản xuất gì được. Sau cơn bão 12, chính quyền và các tổ chức hảo tâm đến hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ bà con cho gạo, thực phẩm thiết yếu, nhưng điều người dân mong muốn bây giờ làm sao có đất khôi phục sản xuất và đường xá cho bà con đi lại thuận tiện.

Tuyến đường ĐT644 qua địa phận huyện Đồng Xuân bị sạt lở đất đá tràn xuống mặt đường. 

Trước những khó khăn phải đối mặt với hậu quả của cơn bão số 12 và mưa lũ nhiều ngày kế tiếp trên địa bàn huyện, ông Phạm Trung Chánh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân chia sẻ: Không chỉ có đoạn Phú Sơn – Đồng Hội bị hư hỏng nghiêm trọng mà còn có tuyến đường Phú Mỡ đi Xuân Lãnh cũng bị thiệt hại nặng nề không kém.

Ông Chánh thông tin: Trước mắt UBND huyện trích nguồn quỹ dự phòng của huyện khắc phục tạm thời một số tuyến đường sạt lở, hư hỏng để bà con đi lại. Kế tiếp, UBND huyện cùng chủ đầu tư các công trình giao thông bàn hướng khắc phục hư hỏng nhưng phải qua 23/10 âm lịch hết đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày nay, thời tiết nắng ráo mới có thể tiến hành thi công sửa chữa lại các tuyến đường bị hư hỏng. Riêng cầu Phú Sơn bị đứt gãy đang cho đơn vị tư vấn thiết kế cùng địa phương bàn giải pháp lâu dài là làm đường chứ không làm cầu nữa vì sẽ bị đứt gãy trong các cơn bão mùa mưa năm sau.

Mỹ Bình