Gian nan quản lý chất thải pin, ắc quy

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 15:35, 08/12/2020

(TN&MT) - Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng ôtô đang lưu hành tính tới tháng 9 năm 2020 là 3.971.388 chiếc. Lượng xe máy tuy không chính xác, nhưng theo ước tính của JAIF năm 2018 (Dự án xây dựng chiến lược An toàn giao thông với xe máy xây dựng bởi Quỹ hội nhập Nhật Bản - ASEAN) kết hợp với số liệu từ Cục Đăng kiểm, lượng xe máy đang lưu hành tính đến tháng 9/2020 vào khoảng 63,5 triệu chiếc (chưa kể xe đạp điện, xe máy điện).

Ông Bùi Văn Bình - Giám đốc một doanh nghiệp chuyên xử lý Chất thải nguy hại cho biết: Hiện nay, có các cơ sở thu gom pin, ắc quy tại các điểm gara xe máy, ô tô, xe loa thu mua trong dân mà các cơ quan chức năng không quản lý được. Sau khi thu gom, các cơ sở này bán cho các điểm tái chế, phía Bắc thường tập trung chủ yếu tại Lạc đạo, Hưng Yên. Các cơ sở này sau khi mua gom sẽ phân loại, tái chế nhựa, chì…

Xe máy điện được dùng phổ biến nhưng khó kiểm soát

Làng nghề tái chế chì Đông Mai ở Hưng Yên là một ví dụ điển hình, với trên 500 lao động tham gia thu gom ắc quy. Do không có biện pháp quản lý, thiết bị xử lý ô nhiễm chưa đáp ứng các yêu cầu về môi trường nên đất, nước và không khí của làng nghề này bị ô nhiễm bởi khói bụi chì, nước thải axit… dẫn đến mức độ nhiễm chì của trẻ em trong làng đã ở mức báo động.

Lãnh đạo Công ty CP Pin ắc quy Tia Sáng cho biết, ắc quy thải là thứ bán ra tiền, không ai vứt ắc quy ra đường cả. Tuy nhiên việc thu gom không được quy định nên doanh nghiệp có muốn cũng chịu. Cần phải có chế tài quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi doanh nghiệp khi thu hồi sản phẩm thải bỏ.

Phạm Duy