Thỏa thuận về khí hậu của EU khó đạt được do tranh chấp ngân sách

Thế giới - Ngày đăng : 14:11, 08/12/2020

(TN&MT) - “Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) khó có thể đạt được thỏa thuận về mục tiêu cắt giảm khí thải mới cho năm 2030 tại hội nghị thượng đỉnh nếu họ không thể đạt được thỏa thuận về ngân sách tiếp theo của khối”, một nhà ngoại giao cấp cao của EU cho biết trong ngày 7/12.

Khói và hơi nước bốc lên từ Nhà máy điện Belchatow, nhà máy nhiệt điện than lớn nhất châu Âu do PGE Group điều hành được chụp gần Belchatow, Ba Lan vào ngày 28/11/2018. Ảnh: Reuters

Ngày 10/12, tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ)các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về mục tiêu khí hậu năm 2030 của EU. Tuy nhiên, những mục tiêu này khó đạt được thỏa thuận do tranh chấp về ngân sách của EU giai đoạn 2021-2027.

Các vấn đề về khí hậu và ngân sách có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. EU đã nhất trí chi hàng trăm tỷ euro từ ngân sách 1,8 tỷ euro và quỹ phục hồi COVID-19 kèm theo cho việc giúp các quốc gia cắt giảm phát thải khí nhà kính. Gói ngân sách cũng dành 100 tỷ euro hỗ trợ các bang nghèo hơn loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Ba Lan dự kiến sẽ là nước được hưởng lợi lớn nhất từ sự hỗ trợ đó.

Ủy ban châu Âu muốn EU cam kết cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030 so với mức năm 1990. Mục tiêu hiện tại của khối là cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030. Tuy nhiên, mục tiêu mới đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí từ 27 quốc gia của EU. Các nước này đang tranh luận về “khuôn khổ cho phép” gắn với mục tiêu và sẽ phác thảo kế hoạch để thực hiện mục tiêu.

Một nhóm gồm đa số các quốc gia Đông Âu - bao gồm Hungary, Ba Lan và Slovakia – mong muốn có sự đảm bảo rõ ràng hơn về nguồn vốn và các điều kiện khác trước khi các quốc gia này ủng hộ mục tiêu.

Mai Đan