Hoà Bình: Nhiều sai phạm tại dự án Viện dưỡng lão và Công viên Tâm linh Vĩnh hằng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:02, 08/12/2020

(TN&MT) - Chậm tiến độ nhiều năm; chưa có hồ sơ thuê đất; chưa có hồ sơ san, hạ mặt bằng; chưa được cấp phép xây dựng; chưa có thiết kế cơ sở; chưa có thiết kế thi công; chưa được chấp thuận về việc san, hạ mặt bằng đối với dự án… là hàng loạt những sai phạm được cơ quan chức năng chỉ ra tại dự án xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên Tâm linh Vĩnh hằng của Công ty cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình.

Theo giấy chứng nhận đầu tư được UBND tỉnh Hòa Bình cấp ngày 1/4/2013 cho Công ty CP Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên Tâm linh Vĩnh hằng (tại xã Mông Hóa, TP Hòa Bình) với diện tích đất sử dụng trên 98ha; tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên Tâm linh Vĩnh hằng của Công ty cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình.

Khu đất xây dựng Viện dưỡng lão có thời gian sử dụng là 50 năm; khu nghĩa trang sử dụng đất lâu dài. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2013, thực hiện và hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, khởi công xây dựng trong tháng 1/2014. Hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa các công trình dự án vào khai thác từ tháng 12/2016.

Tuy nhiên, ngày 7/12, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Quang Tùng, Trưởng phòng quản lý Doanh nghiệp - Kinh tế tập thể và tư nhân thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hoà Bình cho biết: Dự án đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên Tâm linh Vĩnh hằng là 1 trong 37 dự án nằm trong diện xin giãn tiến độ, và 49 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hoà Bình thu hồi do chậm tiến độ đến nay đã là 4 năm.

Ông Nguyễn Quang Tùng cũng cho biết thêm, mặc dù dự án dự kiến hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa các công trình vào khai thác từ tháng 12/2016 nhưng đến năm 2018 khi Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra thì phía Công ty Cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình vẫn chưa tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng xong và chưa thi công được bất cứ hạng mục nào tại dự án.

Dự án đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên Tâm linh Vĩnh hằng là 1 trong 37 dự án nằm trong diện xin giãn tiến độ, và 49 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hoà Bình thu hồi do chậm tiến độ

Trước đó, ngày 20/11, UBND TP. Hoà Bình đã tiến hành kiểm tra thực địa tại dự án và chỉ ra hàng loạt các sai phạm gồm: Dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa có thiết kế cơ sở, thiết kế thi công mà đã thực hiện san hạ mặt bằng; Qua kiểm tra thực địa, khối lượng san, hạ, múc đất của công ty vào khoảng 3ha chưa đúng quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Tại thời điểm kiểm tra dự án chưa có hồ sơ thuê đất được cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng; Đến nay Công ty có bổ sung hạng mục hoả táng nhưng chưa được phê duyệt trong báo cáo ĐTM; Dự án chậm tiến độ khoảng 4 năm…

Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty đã tiến hành triển khai dự án.

Tại biên bản làm việc ngày 13/10 của UBND xã Mông Hoá (TP. Hoà Bình) với Công ty Tây phương Cực Lạc Hoà Bình cũng chỉ ra việc: Hạng mục cải tạo, sửa chữa đường giao thông xóm Ao Trạch (đường vào dự án của Công ty Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình) không có hồ sơ, thiết kế, khối lượng cụ thể mà đã dựng 4 nhà tôn, đưa máy xúc, ô tô vào tại vị trí sườn Chòm để vạt taluy đường, thay đổi hiện trạng đường từ 5,5m thành rộng hơn 6m…

Từ những sai phạm trên, các cơ quan chức năng TP. Hoà Bình yêu cầu Công ty Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình phải dừng ngay việc san, hạ mặt bằng đối với dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, cơ sở pháp lý liên quan; Chỉ được thực hiện dự án sau khi được các cấp có thẩm quyền cho phép. 

Trước đó, nhiều người dân xã Mông Hóa cho biết, phía Công ty Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình cho máy xúc, xe tải và nhiều công nhân… đến khu đất trên thi công được khoảng 2 tháng nay. Công trường hoạt động liên tục, rầm rộ cả ngày, đến 19 - 20h tối mới nghỉ.

“Để có đường đi lên, đơn vị thi công đã mở một con đường nhỏ từ QL6 men theo sườn đồi, rào chắn bằng barie và xây dựng một số công trình nhà điều hành”, người dân cho biết.

Cũng liên quan đến sự việc trên, thông tin với báo chí, ông Bùi Quang Điệp - Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình cho biết, hiện đơn vị đã yêu cầu dừng hoạt động san, hạ tại dự án và đang lập hồ sơ để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Linh