Thanh Hóa: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID – 19

Xã hội - Ngày đăng : 06:25, 08/12/2020

(TN&MT) - Tỉnh uỷ Thanh Hoá vừa ban hành Công văn số 45 – CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ ngày 8/11 đến 03/12 đã tiếp nhận 2.392 công dân Việt Nam nhập cảnh và đang được theo dõi, quản lý tại các cơ sở cách ly theo quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh phải xác định rõ nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay; quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị xã và thành phố quán triệt tinh thần chống dịch COVID-19 với mức độ cảnh giác cao nhất…

Trọng tâm là rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh phương án và thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định; người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình và trong phạm vi quản lý; kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm dịch bệnh.

Tập trung chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ nguồn lây ngay từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả khi phát hiện có ca lây mắc dịch. Tăng cường rà soát, sàng lọc, nắm chắc từng đối tượng có nguy cơ, đặc biệt là các đối tượng trở về từ vùng có dịch để phát hiện sớm và đưa váo quản lý, cách ly, điều trị kịp thời; giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly, nhất là cách ly tại gia đình và yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo quy định.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là: “Khẩu trang - Khử khuấn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Các lực lượng công an, quân sự, biên phòng phối hợp với các địa phương, nhất là các huyện biên giới, tăng cường tuần tra, quản lý biên giới, nắm chắc tình hình người nhập cảnh vào địa bàn để có biện pháp theo dõi, quản lý phù hợp, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện vận tải hành khách.

Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân từ nước ngoài về nước cách ly tại tỉnh theo quy định (không bố trí ở TP Thanh Hoá, thị xã Sầm Sơn, các khu du lịch, khu tập trung đông dân cư), bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng; nâng cao năng lực giám sát, truy vết, khám bệnh, xét nghiệm nhanh và điều trị bệnh cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao trách nhệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn...

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương, đơn vị tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết từ ngày 15/12/2020 đến khi có thông báo mới; trường hợp thật sự cần thiết phải tổ chức thì phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, lấy ý kiến của Sở Y tế trước khi tổ chức...

Đức Duy