Bình Định: Công trình trên núi Xuân Vân xây dựng không có giấy phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:35, 07/12/2020

(TN&MT) - Ngày 06/11/2020, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Bình Định: Chuyện lạ về công trình biệt phủ mọc trên núi Xuân Vân”. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh công trình xây dựng không có giấy phép. Thế nhưng chủ nhân công trình vẫn cho rằng đây là đất của họ thì họ xây nhà, không làm gì sai phạm.

Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh công trình “biệt phủ” mọc trên núi Xuân Vân tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn nằm trong Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa của ông Phan Phi Hổ - nguyên Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Định, nay cũng đã nghỉ hưu, nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ghé thăm.

Công trình xây dựng không phép nằm trong Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa

Tiếp đó, Thanh tra Sở Xây dựng và UBND phường Ghềnh Ráng đã làm việc với ông Phan Phi Hổ về công trình xây dựng trên núi Xuân Vân theo phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.

Công trình xây dựng không phép của ông Phan Phi Hổ 

Tại Biên bản làm việc ngày 14/11/2020 của UBND phường Ghềnh Ráng, ông Phan Phi Hổ cho rằng, diện tích ông đang xây dựng công trình nhà ở trên núi Xuân Vân là đất rẫy do ông và ông Lê Minh Tài khai hoang từ năm 1984 không có tranh chấp với diện tích 700m2, trong đó có ngôi nhà cấp 4 diện tích 40m2. Khu đất ông xây dựng công trình nhà ở không nằm trong phần quy hoạch Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng UBND tỉnh Bình Định giao cho Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn.

Qua làm việc, UBND phường Ghềnh Ráng yêu cầu chủ đầu tư ông Phan Phi Hổ giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng công trình mới. Khi nào được cấp thẩm quyền cho phép mới được xây dựng. Đề nghị ông Hổ phải làm thủ tục hồ sơ xin phép xây dựng theo quy định đối với công trình.

Hàng chục bậc tam cấp với hàng ngàn viên đá chẻ được xếp ngay hàng cao lừng lững như “pháo đài” thu nhỏ

Theo Báo cáo số 1693 của Sở Văn hóa và Thể thao ngày 4/12/2020 về việc kiểm tra, khảo sát báo chí phản ánh công trình xây dựng trong danh lam thắng cảnh quốc gia Ghềnh Ráng. Trong báo cáo nêu rõ, công trình xây dựng trên núi Xuân Vân của ông Phan Phi Hổ không xâm phạm vào di tích, nằm ngoài diện tích đất quy hoạch Khu du lịch núi Xuân Vân đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

Ngôi nhà cấp 4 có diện dích 40m2 

Tuy nhiên, một lãnh đạo của UBND phường Ghềnh Ráng đã khẳng định, khu đất ông Phan Phi Hổ hiện đang xây dựng công trình trước kia đã giao cho Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn quản lý để thực hiện dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng từ năm 2004 với diện tích 168ha thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Nhưng doanh nghiệp không quản lý chặt chẽ để xảy ra việc xây dựng công trình không phép của ông Phan Phi Hổ.  Sau khi báo chí phản ánh lại đổ trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Về mặt quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu ông Hổ thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, nếu không có giấy phép, UBND phường sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt, xử lý theo quy định pháp luật đối với công trình xây dựng không phép.

Mặt trước của công trình xây dựng 

Mặc dù chính quyền địa phương đã xác nhận công trình xây dựng trên núi Xuân Vân không có giấy phép xây dựng, thế nhưng khi làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Phi Hổ vẫn khẳng định khu đất 700m2 là đất do ông khai hoang từ lâu, công trình nhà ở cấp 4 mái ngói để ông ở an dưỡng nghỉ hưu, không phải là biệt phủ như báo chí dùng từ. Đất của ông thì ông xây dựng nhà ở và không làm gì sai phạm. Riêng việc xây bờ kè là phòng chống xói lở sóng biển đánh vào bờ nhằm bảo vệ ngôi nhà không bị ảnh hưởng mưa bão.

Tuy nhiên, dù là đất khai hoang thì nguồn gốc đất vẫn là đất rẫy, trong đó có phần đất lâm nghiệp đều chưa chuyển mục đích sử dụng đất, diện tích đất ông Phan Phi Hổ đang sử dụng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng công trình nhà ở và sử dụng đất không đúng mục đích.

Mỹ Bình