Hơn 1000 đại biểu sẽ tham dự Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020

Kinh tế - Ngày đăng : 20:35, 07/12/2020

(TN&MT) - Từ ngày 9-11/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Sự kiện Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020.

Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 diễn ra từ ngày 9-11/12

Sự kiện được hỗ trợ bởi Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), dự kiến thu hút sự tham gia của gần 1000 đại biểu đến từ các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương; các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, các chủ dự án đầu tư xây dựng, chủ quản lý vận hành công trình; các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối các sản phẩm, vật liệu, thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; các cơ quan nghiên cứu, các Trường Đại học và các đối tượng khác có liên quan.

Mục đích của Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam nhằm tạo ra một diễn đàn chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về xây dựng cơ chế chính sách; các công nghệ, sản phẩm, thiết bị, vật liệu mới nhằm phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng; thúc đẩy các dự án phát triển đô thị theo hướng giảm tác động đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên. Sự kiện cũng thể hiện sự hòa nhập với xu hướng chung của Việt Nam với thế giới cũng như thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. Đây là bước khởi đầu đặt nền móng để Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam trở thành sự kiện thường niên của ngành Xây dựng.

Trên thế giới, việc phát triển các công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng hiệu quả góp phần vào giảm phát thải khí nhà kính nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Chính phủ Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ với quốc tế khi tham gia vào Nghị định thư Kyoto hay gần đây là Thỏa thuận Paris (COP21). Ở phạm vi quốc gia, các cam kết này đã và đang được hiện thưc hóa trong nhiều chính sách như: Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/9/2012 tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg với quan điểm tăng trưởng xanh phải do con người và vì con người, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu;

Bên cạnh đó là Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 02/10/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW đặt ra các mục tiêu cụ thể về giảm tiêu thụ năng lượng trong ngành Xây dựng… Vì vậy, phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng là một trong các giải pháp và là xu hướng tất yếu.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp phát triển dự án có nhiều thay đổi trong tầm nhìn và định hướng phát triển, hướng tới cung cấp ra thị trường những công trình có nhiều yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng. Các dự án trình diễn của UNDP về ứng dụng các giải pháp kỹ thuật giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong công trình mới và công trình cải tạo cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt được từ 25% - 67%/công trình, với chi phí gia tăng từ 0% - 3% tổng mức đầu tư/công trình và thời gian hoàn vốn tối đa là 5 năm.

Tuy nhiên, theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), đến cuối năm 2019, tổng số công trình xanh được chứng nhận tại Việt Nam mới chỉ dừng lại ở con số 70, một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Việc hướng tới tổ chức Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam hàng năm vì thế sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng.

Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 sẽ có 04 Hội thảo chuyên đề; 01 phiên tham quan thực tế công trình xanh; 01 phiên tọa đàm chính sách; 01 phiên toàn thể, 01 triển lãm các công trình, vật liệu, thiết bị, công nghệ mới phục vụ việc chuyển đổi thị trường xây dựng Việt Nam theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Nội dung sự kiện tập trung vào các lĩnh vực then chốt từ tổng quan thị trường, xây dựng chính sách, quy hoạch, đến quá trình thiết kế, thi công, vận hành đô thị xanh, công trình xanh và công trình sử dụng năng lượng hiệu quả. Các diễn giả đến từ các Ban, Bộ ngành trung ương, các chuyên gia quốc tế và trong nước trong lĩnh vực xây dựng, thực thi chính sách, tư vấn thiết kế, đầu tư-xây dựng công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh, đô thị xanh, các nhà cung cấp giải pháp về công nghệ, thiết bị, vật liệu hướng tới yếu tố xanh và phát triển bền vững.

Hội thảo Chuyên đề 1: “Đô thị xanh và công trình xanh” giới thiệu tổng quan thực trạng phát triển đô thị xanh, công trình xanh ở Việt Nam; gồm nền tảng pháp lý và chính sách, các số liệu thị trường, các nỗ lực nghiên cứu xây dựng các công cụ kỹ thuật cùng các dự án đô thị xanh, công trình xanh tiêu biểu tại Việt Nam.

Hội thảo Chuyên đề 2: “Vật liệu xây dựng xanh và tiết kiệm năng lượng” tập trung thảo luận về các vấn đề: Thực trạng và định hướng phát triển vật liệu xây dựng xanh ở Việt Nam, các tiêu chí xác định sản phẩm xanh, thực trạng và các vấn đề trong quá trình sản xuất và sử dụng.

Hội thảo Chuyên đề 3: “Cơ chế tài chính xanh” tập trung thảo luận về các vấn đề: các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản tiếp cận các nguồn tài chính xanh của các tổ chức quốc tế; các công cụ kỹ thuật và tài chính; các chính sách khuyến khích tài chính xanh và phi tài chính.

Hội thảo Chuyên đề 4: “Thiết bị và công nghệ hiệu quả năng lượng” tập trung thảo luận về các vấn đề: tiêu thụ năng lượng của các thiết bị trong công trình xây dựng; các giải pháp, thiết bị, công nghệ sử dụng hiệu quả năng lượng cho các công trình xây dựng.

Tọa đàm “Chính sách phát triển đô thị xanh, công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng” - là một đối thoại chính sách giữa Bộ Xây dựng, các Bộ ngành cùng các bên liên quan trong thị trường xây dựng như các cơ quan quản lý, các chủ đầu tư, các hội chuyên môn, các tổ chức tài chính, các tổ chức đánh giá chứng nhận công trình xanh - những chủ thể đã và đang nỗ lực phối hợp nhằm chuyển đổi thị trường xây dựng Việt Nam xanh hơn, tốt hơn, có trách nhiệm với môi trường và hệ sinh thái hơn. Đối thoại bao gồm chia sẻ các cơ hội, rào cản, và những định hướng chính sách cụ thể, hiệu quả nhằm tạo đà cho sự cất cánh của thị trường xây dựng xanh của Việt Nam.

Phiên toàn thể diễn ra chiều ngày 11/12 sẽ tổng kết những kết quả đạt được trong các ngày diễn ra tuần lễ, từ đó đưa ra định hướng về chính sách và phát triển đô thị xanh, công trình xanh và công trình hiệu quả năng lượng. Bên cạnh đó, phiên toàn thể là nơi ghi nhận nỗ lực của các công trình đạt chứng nhận LOTUS, EDGE, chứng nhận sư tham gia các công trình trình diễn hiệu quả năng lượng của dự án EECB - Bộ Xây dựng và trao giải cho các sinh viên đạt giải thưởng “Kiến trúc Xanh sinh viên Việt Nam”.

Lưu Nguyên Sơn