Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc đất đai để tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 19:21, 07/12/2020

(TN&MT) - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tập trung giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong các dự án đất đai kéo dài, giúp khơi thông nguồn lực, tạo nên nguồn thu cho ngân sách và quan trọng hơn là khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Ngày 7/12, TP. Đà Nẵng đã tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Năm 2020, lần đầu tiên tăng trưởng kinh tế của thành phố âm 9,77%, thu ngân sách đạt 70%; một số chủ trương lớn chưa được triển khai hiệu quả, việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, giải ngân đầu tư công dù đã rất nỗ lực nhưng đến thời điểm này còn khá khiêm tốn so với kế hoạch.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP

Đến cuối năm 2020, thành phố hoàn thành đạt và vượt 3/11 chỉ tiêu đề ra, có 8/11 chỉ tiêu kinh tế không đạt kế hoạch, trong đó có các chỉ tiêu chính như: Tổng sản phẩm xã hội (GRDP); Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và Tổng vốn đầu tư phát triển.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 190.000 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVDI-19, trong đó, có hơn 20.600 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 70.120 lao động bị ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương và 99.280 lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Dự kiến đến cuối năm 2020, khi một số lĩnh vực kinh tế được khôi phục, các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng lại lao động.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho rằng: Năm 2020 hầu kết các chỉ tiêu kinh tế không đạt được và sụt giảm mạnh, nhất là trong khu vực dịch vụ, du lịch, công nghiệp và lần đầu tiên sau 20 năm trở thành thành phố trực thuộc trung ương, kinh tế của thành phố tăng trưởng âm và kéo giảm tăng trưởng của cả nhiệm kỳ 2020-2025 xuống.

Khó khăn này thực sự là phép thử lớn năng lực điều hành lãnh đạo cấp uỷ, HĐND và chính quyền các cấp của thành phố, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế trong cơ cấu nền kinh tế, qua đó giúp thành phố có quyết tâm đề ra những định hướng, giải pháp mang tính bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Đà Nẵng tập trung tháo gỡ vướng mắc đất đai để tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố và lần thứ 13 của Đảng với nhiều công việc lớn và nhiều khó khăn thách thức trước mắt, đòi hỏi các cấp, nghành cần tập trung cao độ, khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải pháp trong xây dựng Đảng, chính quyền; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhanh chóng khôi phục phát triển kinh tế của thành phố. Đây là cơ sở, là bước đà quan trọng cho cả nhiệm kỳ 2020-2025.

"Vừa qua hội nghị Thành uỷ đã bàn và xác định mục tiêu tăng trưởng cố gắng phấn đấu là trên 6%. Nếu mục tiêu này đạt được thì chúng ta cũng chỉ phát triển bằng năm 2018, như vậy là tụt giảm khoảng 3 năm. Đây là một trong những khó khăn lớn nhưng cũng là mốc chúng ta cần phấn đấu với sự quyết tâm rất cao mới đạt được bởi vậy chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, nhìn thấy khó khăn thách thức để đặt ra nhiệm vụ sát với thực thế", Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhìn nhận.

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị đại biểu HĐND tập trung tìm giải pháp căn cơ, triển khai thực hiện hiệu quả các vấn đề lớn: Trong năm 2021 thành phố cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, ban hành cơ chế chính sách để cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút mạnh sự đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn; quyết liệt triển khai việc giải ngân vốn đầu tư công, đây là giải pháp quan trong để vượt qua khó khăn khi đầu tư xã hội bị ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh và mưa lũ.

Đặc biệt, cần tập trung đề xuất và giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc pháp lý trong các dự án đất đai, tồn đọng kéo dài, giúp khơi thông nguồn lực, tạo nên nguồn thu cho ngân sách và quan trọng hơn là khắc phục tình trạng để lãng phí nguồn lực của nhà nước và doanh nghiệp; tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chân chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.

“Nguồn thu quỹ đất của TP. Đà Nẵng vượt khoảng 36% hoàn toàn không phải đấu giá các khu đất mới mà do tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo ra cơ chế để các nhà đầu tư cũ nộp tiền sử dụng đất. Đây là cũng là giải pháp các đại biểu cần suy nghĩ quan tâm để tạo ra sự thúc đẩy mới”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu cần tập trung đưa ra các giải pháp để xây dựng, phát triển thành phố theo Nghị quyết 43 của Bộ chính trị; chú trọng đến nhiệm kỳ mới, trong đó tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị số của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, để lãnh đạo thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội lần thứ 15 và bầu cử đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Võ Hà