Cảnh báo biến đổi khí hậu làm gián đoạn cuộc sống xã hội

Thế giới - Ngày đăng : 14:19, 07/12/2020

(TN&MT) - Các nhà khoa học và học giả, trong đó, có Giáo sư Gesa Weyhenmeyer thuộc Đại học Uppsala (Thụy Điển) và Giáo sư Will Steffen đến từ Đại học Quốc gia Australia cho rằng, các quốc gia trên thế giới cần đưa ra cảnh báo về biến đổi khí hậu và thảo luận về mối đe dọa của sự gián đoạn xã hội để chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa này.

Các quốc gia trên thế giới cần đưa ra cảnh báo về biến đổi khí hậu. Ảnh: EPA

Giáo sư Gesa Weyhenmeyer và Giáo sư Will Steffen kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thảo luận và có giải pháp cho biến đổi khí hậu và nguy cơ gián đoạn trong cuộc sống xã hội. Hai Giáo sư cho biết: Sau 5 năm không giảm lượng khí thải theo Thỏa thuận Paris, giờ đây, chúng ta phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù, những nỗ lực nhằm cắt giảm lượng khí thải và giảm lượng carbon tự nhiên rất cần thiết nhưng các nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực cho rằng, sự gián đoạn xã hội là điều có thể xảy ra trong thế kỷ này và cần quan tâm đến vấn đề này.

Chỉ khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu thảo luận về mối đe dọa gián đoạn xã hội, các quốc gia trên thế giới mới có thể bắt đầu giảm khả năng xảy ra, tốc độ, mức độ nghiêm trọng và tác hại của biến đổi khí hậu cũng như sự gián đoạn xã hội đối với những người dễ bị tổn thương nhất và đối với thiên nhiên.

Theo 2 giáo sư, những người quan tâm đến các vấn đề môi trường và nhân đạo không nên “nản lòng” khi thảo luận về các nguy cơ gián đoạn xã hội. Những suy đoán thiếu hiểu biết về tác động đến sức khỏe tinh thần và động lực sẽ không giúp ích cho các cuộc thảo luận nghiêm túc.

“Một số người cho rằng xã hội đang dần chuyển đổi. Điều đó sẽ liên quan đến hành động táo bạo để giảm thiểu thiệt hại đối với khí hậu, tự nhiên và xã hội, trong đó gồm cả hành động chuẩn bị cho những gián đoạn cuộc sống hàng ngày”, Weyhenmeyer và Steffen nhấn mạnh.

Mai Đan