Honduras yêu cầu Mỹ kéo dài các biện pháp bảo vệ di cư tạm thời sau bão

Thế giới - Ngày đăng : 10:42, 06/12/2020

(TN&MT) - Bộ trưởng Ngoại giao Honduras Lisandro Rosales cho biết Honduras đã yêu cầu Washington (Mỹ) kéo dài các biện pháp bảo vệ di cư tạm thời cho hàng nghìn công dân của quốc gia này ở Mỹ để giúp giảm thiểu tác động của các cơn bão Eta và Iota.

Mọi người đi giữa đống đổ nát trên một cây cầu bắc qua sông Chamelecon sau khi bão Eta càn quét Pimienta, Honduras vào ngày 6/11/2020. Ảnh: Reuters

Khoảng 44.000 người Honduras có thể tiếp cận với Trạng thái được bảo vệ tạm thời (TPS) tại Mỹ, được cấp sau khi cơn bão Mitch tàn phá đất nước Trung Mỹ nghèo khó này vào năm 1998. "Đây là tình trạng TPS mới mà chúng tôi đã đề nghị và họ sẽ phân tích đề nghị của chúng tôi, với hy vọng rằng Mỹ thể hiện tình đoàn kết với Honduras".

Rosales đã đưa ra yêu cầu về TPS với Quyền trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf ở Washington, nơi ông đã đến thăm cùng Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez kể từ ngày 3/12 với mong muốn đảm bảo viện trợ khắc phục sau bão Eta và Iota hồi tháng trước.

Hơn 1 triệu người Honduras sống hợp pháp và bất hợp pháp tại Mỹ và hơn 5 tỷ USD mà họ gửi về nước hàng năm là một nguồn hỗ trợ chính cho nền kinh tế.

Theo Cơ quan quản lý thảm họa Honduras (COPECO), hai cơn bão Eta và Iota đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và mùa màng ở Honduras và cướp đi sinh mạng của khoảng 100 người.

Mai Đan