Khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công Thái Nguyên

Kinh tế - Ngày đăng : 16:47, 05/12/2020

(TN&MT) - Sáng ngày 5/12, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên chính thức được khai trương đi vào hoạt động. Đây là một bước tiến quan trọng của tỉnh Thái Nguyên trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân. Tới dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đặt tại số 17, đường Đội Cấn, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên. Trung tâm có tổng diện tích trên 6.000 m2 trong đó gần 1.000m2 được dành cho bộ phận tiếp đón và thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Trung tâm được thiết kế theo mô hình hiện đại với sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, về ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin. Hệ thống phần mềm điện tử tại Trung tâm cũng được kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động, tính mở cao, tích hợp chữ ký số, có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định.

Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo, cán bộ công chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Khi đi vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh sẽ là đầu mối duy nhất trong việc tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Thông qua đó góp phần làm giảm đầu mối, tiết kiệm biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất các Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đang hoạt động tại 19/20 sở, ban, ngành như hiện nay. Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh với đội ngũ 28 công chức, việc chức chính thức được lựa chọn từ các sở ngành nhằm phục vụ tốt nhất cho các cá nhân, tổ chức đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Các đại biểu ấn nút khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh, nhằm tạo sự chuyển biến, đột phát trong đẩy mạnh cải cách hành chính và cách thức làm việc với người dân, doanh nghiệp vì nền hành chính minh bạch, phục vụ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả, cần thực hiện ngay 4 nhiệm vụ là: Sớm ổn định tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính. Các sở, ban, ngành của tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cập nhật tiến độ giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử. Các cấp, ngành, địa phương và cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và nhất là các TTHC tại Trung tâm. Các tổ chức và công dân cũng tích cực giám sát, góp ý kiến phản ánh để UBND tỉnh có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời để Trung tâm hoạt động tốt hơn.

Sau lễ khai trương, bắt đầu từ thứ 2 ngày 7/12/2020 Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên sẽ đi vào chính thức đi vào hoạt động. Dự kiến sẽ có 1397 thủ tục hành chính được đưa ra Trung tâm để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân buổi sáng từ 8h đến 11h30 phút, buổi chiều từ 13h30 đến 16h30 phút từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Việc ra đời Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân. Thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả.

Nguyễn Kiều