Fintech trong bất động sản còn mới mẻ nhưng là xu hướng tất yếu

Bất động sản - Ngày đăng : 04:24, 05/12/2020

(TN&MT) - Hội thảo “Fintech trong bất động sản - Cơ hội và thách thức” do RealTech Việt Nam tổ chức đã diễn ra sáng 04/12 tại Hà Nội. Đây là sự kiện đầu tiên về lĩnh vực Fintech trong bất động sản tại Việt Nam. 

Hội thảo là diễn đàn để các doanh nghiệp, chuyên gia thảo luận về những cơ hội và thách thức của Fintech trong bất động sản – lĩnh vực còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Toàn cảnh thị trường Fintech bất động sản, những chia sẻ về ứng dụng Fintech hiện tại và tương lai với bất động sản từ góc nhìn đơn vị triển khai, kinh nghiệm ứng dụng Fintech vào bất động sản số và tương lai Fintech với ngành Bất động sản – Cơ hội và thách thức.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu mở màn hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ, góp phần giải quyết cơ bản các nhu cầu nhà ở của người dân tại khu vực đô thị, cung cấp cơ sở vật chất, các công trình dịch vụ thương mại làm thay đổi bộ mặt đô thị của Việt Nam, đồng thời góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước.

Cùng với đó, sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tham gia vào làm thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống văn hóa xã hội, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Có thể thấy, các căn hộ thông minh, đô thị thông minh áp dụng công nghệ thông tin, mạng internet đã được sử dụng ngày càng nhiều trong các công trình xây dựng của Việt Nam. Việc ứng dụng Big Data - dữ liệu lớn, chuyển đổi số trong tìm kiếm, chăm sóc khách hàng, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp môi giới bất động sản đang trở nên thông dụng, phổ biến hơn”, ông Hà cho biết.

Tuy vậy, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, dù đã phát triển mạnh ở các nước tiên tiến, nhưng lĩnh vực công nghệ tài chính (hay còn gọi là Fintech) trong thị trường bất động sản ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Trong khi đó, tài chính là một trong hai yếu tố quan trọng nhất của thị trường bất động sản (cùng với yếu tố đất đai), vẫn phụ thuộc vào các ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, đồng Chủ tịch RealTech Vietnam, Giám đốc VICOREAL cũng cho rằng, Fintech trong bất động sản là một xu hướng tất yếu. Theo bà Hòa, Fintech là khái niệm rất mới nhưng sẽ là một xu thế bắt buộc và cũng là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp bất động sản tăng tính cạnh tranh, tạo nên những bước đột phá trong thời kỳ phát triển mới. Fintech mang sứ mệnh đưa thị trường bất động sản phát triển lên tầm cao mới, trong đó câu lạc bộ RealTech sẽ có vai trò kết nối các doanh nghiệp Fintech và bất động sản, hướng tới sự phát triển bền vững, hiệu quả.

Toàn cảnh Hội thảo.

Ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc công nghệ Tập đoàn Capital House chia sẻ, các dự án của doanh nghiệp này phát triển đều theo tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng công nghệ thông tin để quản trị hiệu quả, minh bạch cho khách hàng cũng được ban lãnh đạo doanh nghiệp rất quan tâm.

Với lĩnh vực Fintech trong bất động sản, ông Hiệp nhận định, việc chuyển đổi số với nhiều chủ đầu tư (CĐT) hiện nay đã khó chứ chưa nói đến kết hợp với Fintech. Vì vậy, muốn ứng dụng Fintech thì CĐT phải thay đổi phần lõi của mình, còn các doanh nghiệp Fintech cần nghiên cứu đặc thù của từng doanh nghiệp BĐS để có những ứng dụng phù hợp, khả thi./.

Quyết Thắng - Phương Linh