Sơn La: Chủ động ứng phó với không khí lạnh tăng cường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 23:01, 04/12/2020

(TN&MT) - Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 353/PCTT&TKCN ngày 4/12/2020, về việc ứng phó với không khí lạnh tăng cường.

Ảnh minh họa

Theo tin từ Đài khí tượng Thủy văn Khu vực Tây Bắc, sáng 4/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Dự báo đêm nay và ngày mai 5/12, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng và lan rộng trên khu vực Tây Bắc, trong đó có tỉnh Sơn La.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở tỉnh Sơn La trời tiếp tục rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất phổ biến khoảng 10-14 độ, vùng núi cao 7-10 độ, có nơi dưới 5 độ. Trong các ngày 5-6/12, ở vùng núi cao (Mộc Châu, Vân Hồ và Bắc Yên) có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Để chủ động đối phó với đợt rét, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh gây ra rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời trên các phương tiện để mọi người dân, nhất là vùng cao, vùng sâu và vùng xa biết, chủ động phòng chống.

Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ khô nền, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; hướng dẫn việc chăn thả và nuôi nhốt trâu bò để tránh rét; chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn, trạm khuyến nông phối hợp trạm bảo vệ thực vật, trạm thú y kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp che, phủ, ủ ấm đối với cây cối, rau màu. Tuân thủ chặt chẽ Hướng dẫn cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng của Sở NN&PTNT, phổ biến cho người dân chăm sóc, bảo vệ diện tích cây trồng, hoa màu để hạn chế thiệt hại.

Nguyễn Nga