Chú trọng dự báo KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương

Môi trường - Ngày đăng : 22:44, 04/12/2020

(TN&MT) - Một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dự báo của Đài  KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ năm 2021 là: đa dạng hóa bản tin, phục vụ các đối tượng khác nhau, chi tiết hóa các bản tin KTTV đến cấp huyện, cấp xã; đặc biệt quan tâm đến dự báo khí tượng thuỷ văn phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở từng địa phương đáp ứng theo nhu cầu của từng tỉnh…

Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021.

Bước tiến trong điều tra cơ bản, chất lượng dự báo…

Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ cho biết, năm 2020, trên cơ sở xây dựng và ban hành chương trình công tác năm, Đài đã thực hiện nghiêm túc các chế độ báo cáo định kỳ đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc đề ra. Đài đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành và địa phương, xây dựng các văn bản chỉ đạo triển khai phòng chống dịch covid 19 kịp thời, bố trí đầy đủ các phương án làm việc trong thời gian cao điểm diễn ra dịch bệnh. Thực hiện hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp, cũng như triển khai hệ thống hồ sơ công việc đến cấp Trạm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Bùi Dịu

Đối với công tác dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai KTTV, Đài đã bám sát, tổ chức theo dõi và dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng KTTV thông thường, nguy hiểm theo 3 tiêu chí về tính kịp thời, đầy đủ và tin cậy cao. Đồng thời, cung cấp các bản tin, dự báo cảnh báo về các hiện tượng KTTV cho các cơ quan, ban ngành tại các địa phương trong khu vực và trên các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt là các bản tin chuyên đề phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước, kỳ thi tuyển tốt nghiệp THPT cũng như các sự kiện khác. Đặc biệt, triển khai đưa hệ thống hỗ trợ dự báo khí tượng SmartMet, mô hình ROMS dự báo sóng, dòng chảy ven bờ hàng ngày, dự báo sóng, dự báo nước dâng.

Theo ông Hoà, trong công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV, Đài đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trên toàn mạng lưới trạm và giám sát hệ thống các trạm khí tượng, đo mưa, đo gió, đo mực nước tự động. Tổ chức cho các quan trắc viên tham dự Hội thi Quan trắc viên giỏi cấp quốc gia lần thứ VI năm 2020 do Tổng cục KTTV phát động.

Bên cạnh đó, công tác thông tin dữ liệu được đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt trong mọi tình huống đặc biệt là các trạm đo mưa, đo gió tự động. Đảm bảo thông tin, truyền nhận obs Synop, obs Typ trong điều kiện thời tiết bất thường nguy hiểm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong đánh giá, trong năm qua, Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã theo dõi, cập nhật liên tục, kịp thời tình hình thời tiết, các hiện tượng KTTV nguy hiểm cũng như cung cấp các bản tin chuyên đề phục vụ phòng chống thiên tai và các sự kiện quan trọng. Công tác điều tra cơ bản, chất lượng dự báo trong năm 2020 đều có bước tiến nhất định. Đặc biệt, đây là Đài KTTV khu vực duy nhất chủ trì đề tài Khoa học công nghệ cấp Nhà nước và hoàn thiện nghiệm thu trong năm 2020.

… tạo đà công tác năm 2021

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2020, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong đề nghị trong năm 2021, Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm với khẩu hiệu “Đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo”.

Trong đó, tiếp tục duy trì hoạt động mạng lưới trạm ổn định, hệ thống trạm tự động đặc biệt trong thời điểm bão, lũ và tình hình thiên tai. Đồng thời, đổi mới công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Bùi Dịu

Đối với công tác dự báo, cần đa dạng hóa bản tin, phục vụ các đối tượng khác nhau, cung cấp kịp thời các bản tin phục vụ chỉ đạo, điều hành; chi tiết hóa các bản tin KTTV đến cấp huyện, cấp xã. Đặc biệt quan tâm đến dự báo khí tượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở từng địa phương đáp ứng theo nhu cầu của từng tỉnh; nâng cao năng lực dự báo của cấp tỉnh từ cơ sở vật chất đến trình độ chuyên môn.

Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong yêu cầu, Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục chủ động đổi mới, đào tạo nâng cao trình độ quan trắc viên, dự báo viên. Tăng cường phối hợp với các Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh xây dựng, đề xuất các Đề án phục vụ công tác quản lý KTTV, thi hành pháp luật ở các địa phương và phòng chống thiên tai; Phối hợp với các Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức công tác kiểm tra thi hành pháp luật cũng như nâng cao vị thế của ngành KTTV ở địa phương; tăng cường công tác dịch vụ KTTV, nâng cao đời sống của cán bộ, viên chức…

Tuyết Chinh