Thêm 156 triệu Euro chống biến đổi khí hậu tại các đô thị nhỏ

Tin tức - Ngày đăng : 16:02, 04/12/2020

(TN&MT) - Thông qua 1 dự án trị giá 156 triệu Euro, Liên minh châu Âu, Pháp (thông qua AFD) và Việt Nam cùng hợp tác, hỗ trợ tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước thiên tai và biến đổi khí hậu của các đô thị loại nhỏ ở Bắc Trung Bộ Việt Nam.

Đại diện Liên minh châu Âu EU, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và đại diện Bộ Tài chính vừa ký các Hiệp định tài trợ của một dự án chung mới “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ” (Dự án CRUIV), nhằm làm giảm mức độ dễ bị tổn thương của 5 đô thị trước các vấn đề về khí hậu.

Đại diện các bên trao Thỏa ước tài trợ về dự án

Dự án được đồng tài trợ bởi khoản viện trợ không hoàn lại 5 triệu Euro từ Liên minh châu Âu (EU), khoản vay ODA 123 triệu Euro từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), ngân sách đối ứng của các tỉnh là 28 triệu Euro.

Dự án CRUIV sẽ mang lại lợi ích cho 5 đô thị loại nhỏ ở Bắc Trung Bộ của Việt Nam gồm: Thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình), huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), 2 huyện Hương Khê và Thạch Hà (Hà Tĩnh), tất cả các đô thị này đều rất dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Mục tiêu chính của dự án là tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của 5 đô thị này và người dân ở đây trước thiên tai và các tác động của biến đổi khí hậu.

AFD tại Việt Nam cho biết, chương trình quan trọng này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu lâu dài của Việt Nam và sứ mệnh của AFD tại Việt Nam vì các hoạt động này nhằm hỗ trợ việc thực hiện Thỏa thuận Paris, cụ thể là thông qua việc nâng cao khả năng chống chịu và phục hồi của các thành phố và địa phương dễ bị tổn thương.

Về phía Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với AFD và các tỉnh sau khi ký ý định vay thực hiện giải ngân, cam kết đảm bảo giải ngân các dự án thành công tốt đẹp.

Được biết, ngoài dự án được ký kết này, nước Pháp thông qua AFD đang lên kế hoạch hỗ trợ tiếp theo cho các dự án chống biến đổi khí hậu cho việt Nam, với khoảng kinh phí dự kiến khoảng 200 triệu Euro/năm trong vòng 5 năm tới.

 

Phương Anh