Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Vì sao không xử lý dứt điểm sai phạm lấn chiếm sông Lạch Trường?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:34, 04/12/2020

(TN&MT) - Tình trạng tự ý đổ đất đá, san lấp, lấn chiếm hàng nghìn mét vuông sông Lạch Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã tồn tại từ lâu. Điều này gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, khiến ngư dân khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền… nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có biện pháp xử lý sai phạm triệt để.

Chưa xử lý dứt điểm tình trạng đổ thải, lấn chiếm sông Lạch Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa

Lấn chiếm lòng sông, hủy hoại môi trường

Cửa sông Lạch Trường tại khu vực xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) có chiều dài hơn 1 km. Đây là vị trí đặc biệt quan trọng đối với các ngư dân địa phương trong việc neo đậu cho khoảng 600 tàu thuyền lớn nhỏ. Thế nhưng, thời gian qua, người dân Hoằng Trường vô cùng bức xúc trước sự việc các hộ dân và doanh nghiệp ngang nhiên đổ thải hàng trăm khối vật liệu xây dựng trái phép để san lấp mặt bằng tại lưu vực sông Lạch Trường. Điều đáng nói, sự việc diễn ra đã hơn 1 năm, người dân nhiều lần phản ánh, song chính quyền địa phương vẫn loay hoay xử lý sai phạm.

Người dân địa phương bức xúc trước việc đất đá tràn lan chặn kênh thoát nước, gây ô nhiễm môi trường

Ghi nhận thực tế cho thấy, với chiều dài khoảng 300m dọc sông Lạch Trường tại khu vực thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường xuất hiện 3 vị trí đã được đổ đất đá, san lấp mặt bằng, ước tính tổng diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông. Khoảng cách từ bờ tới điểm cuối san lấp về phía sông có chiều dài chừng 25 m, điều này khiến các tàu thuyền khó khăn trong việc neo đậu, tiếp cận bờ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Hậu quả từ việc đổ đất đá tràn lan “vô tội vạ” còn khiến cho môi trường hệ sinh thái bị ảnh hưởng, cùng với đó có nhiều hố sâu xuất hiện tạo nên các “điểm đen” về rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

Đất đá, nguyên vật liệu xây dựng đổ tràn lan

Ông Nguyễn Văn Khoa, thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường phàn nàn: Không hiểu cơ quan nào đồng ý cho họ đưa xe cộ, máy móc san lấp khu vực sông Lạch Trường từ đầu năm 2019. Vì vậy khiến khu vực lòng sông bị thu hẹp, gây khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền, làm chặn đường thoát của kênh nước, gây tắc nghẽn, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng yêu cầu người vi phạm thanh thải hết đất đá, trả lại hiện trạng ban đầu để chúng tôi yên tâm bám biển, sinh sống.

Cần xử lý dứt điểm sai phạm

Cũng theo như phản ánh của một số người dân: Từ đầu năm 2019, ông Lê Văn Cương, thôn Hải Sơn, xã Hoằng Trường là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH dịch vụ hậu cần nghề cá Thiên Hương đã chỉ đạo việc san lấp đất đá ra sông Lạch Trường. Tuy nhiên, suốt quá trình vi phạm, dù có nắm bắt được sự việc nhưng phía chính quyền xã không hề có động thái ngăn chặn. Để đến khi dư luận tạo sức ép, người dân phản ánh thì sự việc mới bị dừng lại. Nhưng từ đó đến nay, hiện trạng đất đá tràn lan ra sông vẫn giữ nguyên, chưa được thanh thải, khiến chúng tôi vô cùng bức xúc.

Khu vực ông Lê Văn Cương đã tự ý đổ đất đá thải để san lấp mặt bằng trái phép

Cụ thể, ngày 05/03/2019, UBND xã Hoằng Trường đã lập biên bản vi phạm hành chính với nội dung: Ông Lê Văn Cương, thôn Hải Sơn đã tự ý san lấp đất, đá thải tại khu vực cảng cá Hoằng Trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Tổng khối lượng đất đá đã đổ san lấp cụ thể là 3.439 m3. Qua đó, yêu cầu ông Lê Văn Cương ngừng thi công xây dựng công trình san lấp, chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Tàu thuyền khó khăn trong việc neo đậu

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Phạm Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Công ty Thiên Hương và một số hộ dân đã tự ý đổ đất đá và san lấp sông Lạch Trường là không đúng với quy định pháp luật. Ngay sau khi người dân phản ánh, xã đã yêu cầu Công ty dừng ngay việc san lấp và lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

Khi được hỏi vì sao sai phạm trên đã tồn tại từ lâu, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý triệt để?. Lúc này ông Thảo phân trần: Sự việc trên bắt nguồn từ sự khó khăn của địa phương do số lượng tàu thuyền neo đậu ngày càng nhiều, dẫn đến có phần chủ quan, chưa rà soát đầy đủ thủ tục hồ sơ đối với Công ty. Chúng tôi đang đề nghị với UBND huyện Hoằng Hóa để quy hoạch xây dựng cảng cá Hoằng Trường.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh