Yên Thuỷ (Hoà Bình): Đất “tặc” lộng hành vào ban đêm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:31, 04/12/2020

(TN&MT) - Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép vào ban đêm trên địa bàn xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thuỷ (Hoà Bình) thời gian qua đã làm cho nhân dân bức xúc, nhức nhối dư luận. Những tuyến đường vào trung tâm xã Bảo Hiệu bị xe có biểu hiện quá khổ, quá tải “băm” nát. Hằng đêm, xe chở đất chạy rầm rầm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sức khỏe, an toàn của nhân dân và học sinh trên địa bàn xã.

Bảo Hiệu là một xã miền núi thuộc huyện Yên Thuỷ, nằm dọc theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh với những đồi keo xanh mướt, trùng điệp, nhưng những năm gần đây nhiều đồi, núi đã bị đào bới, tàn phá đến tan hoang, nham nhở để lấy đất, khoáng sản cung cấp cho các nhà máy xi măng làm nguyên vật liệu.

Những quả đồi tại xã bảo Hiệu bị khai thác trái phép, nham nhở...

Theo phản ánh của người dân sống tại xã Bảo Hiệu, thời gian qua, trên địa bàn xã liên tục diễn ra tình trạng khai thác đất vào ban đêm, xe quá khổ qua lại trên địa bàn gây rơi vãi, gây bụi; tiếng máy xúc gầm gào cả đêm gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân.

Nhóm vận chuyển đất "tặc" hoạt động từ khoảng 17h chiều hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

“Ngày nào cũng vậy, những đoàn xe tải hạng nặng bắt đầu hoạt động từ khoảng 17h chiều đến 5h sáng hôm sau thì nghỉ. Xe tải vô tư chạy trên những con đường vào trung tâm của xã gây hư hỏng, hằng đêm, xe chở đất chạy rầm rầm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sức khỏe, an toàn của nhân dân và học sinh trên địa bàn xã”, một người dân cho biết.

Những chiếc xe chở đất có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư qua mặt các chốt CSGT mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.

Cũng theo một số người dân tại địa phương cho biết, những quả đồi đang bị khai thác trái phép, nham nhở do một người đàn ông tên Tùng (người dân sống tại địa phương) mua lại đồi của người dân địa phương sau đó thuê máy múc, xe vận tải chở đi tiêu thụ tại các nhà máy xi măng ở tỉnh Hà Nam và nhiều nơi khác.

“Những quả đồi này là do ông Tùng, một người sống tại địa phương mua lại của một số hộ dân có đồi. Sau đó ông này đưa máy xúc và ô tô vào múc rồi đem đi tiêu thụ. Việc hoạt động ở đây diễn ra đã lâu, gây ảnh hưởng tới người dân nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không tiến hành kiểm tra, xử lý”, người dân cho biết.

Một chiếc xe chở đất "tặc" đang nghênh ngang lưu thông trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đi tiêu thụ.

Từ những phản ánh của người dân xã Bảo Hiệu, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế. Đúng theo quy luật, binh đoàn xe vận chuyển đất “tặc” khoảng 17h chiều bắt đầu nối đuôi nhau ra vào khu vực xóm Hồng (xã Bảo Hiệu) để “ăn hàng”. Những chiếc xe được chất cao như núi có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới bắt đầu nối đuôi nhau vận chuyển một khối lượng lớn đất “tặc” chạy dọc theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh để đi tiêu thụ tại tỉnh Hà Nam và một số khu vực lân cận. Đáng nói, việc hàng đoàn xe có trọng tải lớn nghênh ngang lưu thông qua các chốt kiểm tra của Cảnh sát giao thông nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

Đến 5h sáng hôm sau, nhóm đất “tặc” bắt đầu tắt máy xúc và nghỉ ngơi, binh đoàn xe cũng không còn xuất hiện mà ngược lại chỉ thấy những quả đồi bị đào xới tan hoang, nham nhở. Những con đường bị cày nát, đất đá vương vãi, những mái nhà còn nguyên bụi của đất và còn lại những bức xúc của người dân khi cuộc sống liên tục bị hành hạ, đảo lộn.

Sáng hôm sau, máy móc được nghỉ ngơi và hoạt động vào ban đêm.

Liên quan đến sự việc trên, ông Bùi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hiệu xác nhận, khu vực khai thác đất trên là của một người đàn ông tên Tùng, sống trên địa bàn. Toàn bộ sự việc như người dân phản ánh là đúng với thực tế.

“Khu vực khai thác đất trên là hoàn toàn trái phép, không có bất cứ hồ sơ, giấy tờ hay bất cứ một cơ quan nào cho phép khai thác đất tại đây. Tôi mới về nhận công tác tại xã nên cũng không nắm rõ khu đồi này trước đây của ai, chỉ biết hiện tại một người đàn ông tên Tùng đang tiến hành khai thác. Tôi cũng đã chỉ đạo anh em công an xã hôm qua đến kiểm tra, nắm bắt tình hình để tiến hành kiểm tra xử lý”, ông Hồng cho biết.

Phía ngoài của khu đồi đang khai thác cũng có một qủa đồi bị khai thác nham nhở, nằm ngay cạnh tuyến đường mòn Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, mặc dù ông Hồng đã chỉ đạo lực lượng công an xã đến kiểm tra nhưng thực tế hoạt động tại đây vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, công khai gây bức xúc dư luận.

Dư luận đặt ra nghi vẫn, liệu có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương để cho đất “tặc” lộng hành một thời gian dài gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân; những quả đồi nham nhở kia liệu có phải chính quyền huyện Yên Thuỷ không thấy, không hay, không biết? Câu hỏi trên chúng tôi xin gửi tới các cơ quan chức năng của tỉnh Hoà Bình trả lời để dư luận được biết!

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh