Thanh Hóa: Tăng cường giám sát, cách ly, quản lý người nhập cảnh

Xã hội - Ngày đăng : 21:34, 03/12/2020

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện gửi các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường giám sát, cách ly, quản lý người nhập cảnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhằm tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan y tế; trong đó: Khuyến cáo việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Thanh Hóa thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố có các khách sạn được lựa chọn làm khu cách ly tập trung có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, có phương án sẵn sàng triển khai, vận hành, tiếp nhận, tổ chức cách ly công dân ngay khi có sự điều phối, chỉ định của Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh).

Sở Y tế là đầu mối tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân; căn cứ đặc điểm dịch tễ, năng lực tiếp nhận của các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh lựa chọn và chỉ định cơ sở cách ly phù hợp; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly cũng như lây nhiễm ra cộng đồng.

Các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh căn cứ phân công nhiệm vụ, chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn được phân công phụ trách. Tích cực phối hợp với Sở Y tế tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, vận chuyển, phòng, chống dịch đối với công dân Việt Nam về nước, nhập cảnh tại Cảng Hàng không Thọ Xuân, cách ly tại tỉnh Thanh Hóa.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại ngành, địa phương, đơn vị mình theo thẩm quyền. Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giám sát, kê khai y tế các đối tượng liên quan. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện cho việc thực hiện cách ly; kiểm tra, rà soát, báo cáo phương án cách ly tập trung.

Yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị được phân công theo dõi, chỉ đạo; kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khi các ngành, địa phương, đơn vị có biểu hiện chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hoặc triển khai thực hiện không đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đức Duy