PVFCCo: Mỗi bước đi một hành trình

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:58, 03/12/2020

(TN&MT) - Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) luôn tự hào có một đội ngũ CBCNV với tinh thần cầu tiến, sáng tạo, tâm huyết, không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và từng bước khẳng định năng lực của mình.

Đột phá là tất yếu

17 năm cũng là dài, vậy mà đôi khi lại ngỡ như chớp mắt. Thời gian trong tâm trí thật ra luôn mông lung như thế. Nhưng nó sẽ là bất biến nếu gắn với những dấu mốc trọng đại. Với PVFCCo chính là như vậy bởi đã gắn với 3 dấu mốc quan trọng và rất đỗi tự hào.

Trước kia, Nhà máy phải thuê 50 chuyên gia nước ngoài để vận hành và bảo dưỡng, nhưng với tinh thần chịu khó học hỏi và tự vươn lên, với tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm, tập thể cán bộ kỹ sư Nhà máy đã đăng ký cam kết thay chuyên gia để tự vận hành Nhà máy an toàn, ổn định, xử lý tốt các sự cố khách quan và giảm thiểu các sự cố do nguyên nhân chủ quan; đồng thời còn đào tạo, cung cấp và hỗ trợ nhiều chuyên gia quan trọng cho các dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Đạm Ninh Bình.

PVFCCo: Mỗi bước đi một hành trình

Tiếp theo, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Nghị quyết Trung ương 9 khóa IX của Đảng về sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, ngày 31/8/2007, Công ty Phân đạm và Hoá chất Dầu khí đã chuyển đổi thành mô hình Công ty cổ phần đại chúng. Kết quả từ một công ty với tổng tài sản là 3.800 tỷ đồng, sau khi phát hành cổ phiếu (40% vốn Nhà nước) đã thu được được trên 8.200 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Tiếp nối những thành công trong công tác cổ phần hóa doanh nghiệp và trước sự lớn mạnh không ngừng của Tổng Công ty, năm 2008 Đảng ủy Tổng Công ty đã lãnh đạo thực hiện thành công việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với việc ra đời các công ty con, công ty liên kết nhằm phát triển và mở rộng mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh và hệ thống phân phối trên toàn quốc, góp phần bình ổn thị trường phân bón trong nước, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, đảm bảo chính sách An ninh lương thực và thực hiện chính sách tam nông theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X Đảng. Với ba thành quả lớn này, PVFCo đã mang một vóc dáng mới, diện mạo mới, có tính chất đột phá.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, từ khi ra đời đến nay, PVFCCo đã và luôn là một đơn vị có phong trào thi đua sáng kiến cải tiến rất mạnh mẽ và hiệu quả. Trong những năm qua, các hoạt động sáng kiến của PVFCCo vẫn duy trì đều đặn về số lượng và chất lượng. Giá trị làm lợi có khuynh hướng tăng đều qua các năm. Các sáng kiến cải tiến chủ yếu tập trung ở khối trực tiếp sản xuất (Nhà máy Đạm Phú Mỹ) và chiếm ưu thế qua các năm (trên 90%). Tỷ lệ CBCNV tham gia công tác sáng kiến cải tiến chiếm khoảng 21,3% trên tổng số CBCNV trong toàn Tổng công ty. Kết quả này cùng với các yếu tố thuận lợi về thị trường đã tạo ra vị thế một PVFCCo trẻ trung, năng động, sáng tạo, hiệu quả.

Có thể kể đến một số phong trào thi đua tiêu biểu như: “Thi đua 30 ngày đêm lao động sáng tạo phục vụ công tác Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ”, “Thi công đấu nối dự án NH3 revamp và chạy thử dự án NPK” đã có 1.415 ý tưởng, sáng kiến đăng ký, trong đó có 478 ý tưởng, sáng kiến được Hội đồng Khoa học Công nghệ Tổng công ty xét công nhận; Phong trào “Thi đua tiết giảm chi phí”, “Phong trào ý tưởng, sáng kiến” triển khai hàng năm được các đơn vị và đông đảo người lao động hưởng ứng.

Trong 5 năm qua (2015 - 2019) đã có 622 đề tài sáng kiến và 1.825 ý tưởng được Hội đồng Khoa học Công nghệ Tổng công ty công nhận với giá trị làm lợi tương đương hơn 111 tỷ đồng, góp phần thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm đạt 448,59 tỷ đồng. Thông qua phong trào, có 36 cá nhân được tặng bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có 06 đề tài được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn, có 02 cá nhân đạt chiến sỹ thi đua toàn quốc, 06 cá nhân được vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc.

PVFCCo đã và luôn là một đơn vị có phong trào thi đua sáng kiến cải tiến rất mạnh mẽ và hiệu quả

Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn nhất của PVFCCo ở cuối nhiệm kỳ Đại hội, vậy mà tập thể người lao động vẫn vững vàng, đồng hành và quyết tâm cùng Lãnh đạo Tổng Công ty để từng bước vượt qua những khó khăn nhất từ trước tới nay. Những giải pháp về công tác kinh doanh, tiết kiệm chi phí, ổn định và từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đã có hiệu quả; những đề tài sáng kiến trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid 19 của các các kỹ sư, công nhân nhà máy Đạm Phú Mỹ đã được Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao.

Sáng tạo cũng phải từ áp lực

Trong Chiến lược phát triển PVFCCo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, Tổng công ty đề ra nguyên tắc cơ bản là: Sản phẩm phân bón và hóa chất chất lượng cao, sản xuất bằng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và có giải pháp sử dụng gắn bó với người tiêu dùng; tối ưu năng lực sản xuất hiện có, phát triển nhanh năng lực SXKD trong lĩnh vực phân bón và hóa chất; phát huy nội lực và hợp tác…”, với mục tiêu đưa PVFCCo trở thành một trong những doanh nghiệp SXKD phân bón, hóa chất với công nghệ cao trong khu vực Đông Nam Á, đứng trong Top 10 của khu vực về sản lượng sản xuất”.

Để hiện thực hóa Chiến lược phát triển PVFCCo; bên cạnh những giải pháp lớn của Tổng công ty đã và đang triển khai thì các hoạt động đổi mới, sáng tạo là vô cùng cần thiết, là chất xúc tác nhằm gia tăng hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Xuất hàng NPK Phú Mỹ

Theo ban lãnh đạo Tổng công ty, trước tiên, cần phải tạo ra hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo hiệu quả mà khâu khởi đầu phải từ những cam kết của các cấp quản lý trong việc tạo ra các đổi mới sáng tạo bằng cách cung cấp môi trường thích hợp, kinh phí hoạt động dành cho công tác sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất và đưa ra các quyết định nhằm nâng cao sự sáng tạo và vận dụng kiến thức thành công. Ở PVFCo tồn tại một thứ gọi là “áp lực sáng tạo”. Điều này cho thấy quyết tâm nâng cao hiệu quả sử dụng mọi nguồn lực của Tổng công ty. Mỗi người lao động ở bất kỳ nhiệm vụ nào cũng phải thấy được trách nhiệm trong công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả làm việc từ những công việc chuyên môn thường ngày. Tổng công ty sẽ rà soát, xem xét điều chỉnh, bổ sung các cơ chế khen thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân nhằm thu hút, lôi cuốn, đồng thời cũng tạo áp lực để người lao động tích cực tham gia sáng kiến cải tiến.

Nhìn nhận lại mình trong 17 năm qua, PVFCo cho rằng, muốn phát triển hơn nữa cần phải đổi mới, sáng tạo theo 4 nội dung lớn sau: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu; Hoạt động sản xuất an toàn, chất lượng; Kinh doanh nhạy bén, hiệu quả; Hoàn thiện và khai thác hiệu quả hoạt động các dự án.

Bên cạnh đó là đưa hoạt động đổi mới, sáng tạo ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Muốn vậy, trước tiên phải tạo cho mỗi người lao động nhận thức đúng vai trò quan trọng của công tác này; tiếp theo cần xác định đổi mới, sáng tạo xuất phát từ lợi ích tập thể và lợi ích thiết thân của mỗi người lao động, để từ đó nâng cao tính tự giác, nỗ lực lao động, sáng tạo.

Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, của Đảng ủy, Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc Tổng công ty, tổ chức Công đoàn và người lao động sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, sát cánh vì một PVFCCo phát triển mạnh mẽ, sớm vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong chặng đường tiếp theo.

PV