Sau mưa lũ, bệnh nhân Whitmore ở miền Trung gia tăng đột biến

Xã hội - Ngày đăng : 16:57, 03/12/2020

(TN&MT) - Chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận gần 30 ca bệnh Whitmore, trong đó phần lớn ở các địa phương xảy ra bão, lũ vừa qua như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Nghệ An và Đà Nẵng.

Từ đầu năm đến hết tháng 9, Bệnh viện Đà Nẵng chỉ ghi nhận có 4 ca mắc Whitmore, nhưng từ 1/10 đến nay đã tiếp nhận điều trị cho gần 30 ca bệnh Whitmore, trong đó có 2 bệnh nhân tử vong do có bệnh nền nặng. Trong số này, các ca bệnh chủ yếu đến từ Quảng Nam, một số ở Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Whitmore, ông Dương Văn Thanh (SN 1974, trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, đợt lụt vừa qua, nhà ông bị ngập lụt. Sau thời gian ngâm nước và lội bùn non dọn dẹp nhà cửa, ông bị sốt cao nhiều ngày nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam. Sau thời gian điều trị tại đây, ông được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục chữa bệnh.

Ca bệnh Whitmore đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng

"Sau khi chụp phim, siêu âm thì mới phát hiện ra một dấu bầm, cứ nghĩ là đi làm va chạm, nhưng mà không trầy xướt gì cả, bây giờ nó tụ máu mủ, rồi hai ngày sau bắt đầu sốt liên tục nên tôi đi đến bệnh viện”, ông Dương Văn Thanh chia sẻ.

Cũng với biểu hiện tương tự, ban đầu ông Võ Ngọc Phương (SN 1991, trú tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) cũng chỉ có triệu chứng sốt liên tục kèm theo đau, nhức nên đi khám mới biết bị bệnh Whitmore.

BS CKII Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng và khó chuẩn đoán. Triệu chứng ban đầu phổ biến là sốt, bệnh gây áp xe, hoại tử nhiều cơ quan trong đó có da. Người và động vật có thể nhiễm bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn.

Bệnh Whitmore ở Đà Nẵng gia tăng đột biến

Bệnh Whitmore thường gặp vào mùa mưa, tập trung tháng 7-11 hàng năm. Thời gian ủ bệnh thường từ 1-21 ngày, trung bình là 9 ngày. Mức độ nghiêm trọng của bệnh dựa vào tình trạng nhiễm trùng. Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính và ung thư có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm vi khuẩn này.

“Bệnh Whitmore (Melioidosis) do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống trong môi trường tự nhiên gây ra. Bệnh gây apxe, hoại tử nhiều cơ quan trong đó có da. Đây là bệnh ít gặp, không bùng phát thành dịch, tuy nhiên bệnh thường tiến triển rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt với những người đang mắc bệnh mãn tính”, BS CKII Nguyễn Thành Trung cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung cũng khuyến cáo, người dân cần hiểu đúng về bệnh Whitmore, do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống ở môi trường nước đọng bẩn hoặc đất bẩn gây ra, khác với vi khuẩn Vibrio vulnificus có biệt danh “vi khuẩn ăn thịt người” chỉ lây nhiễm trong môi trường nước lợ, nước mặn.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy để phòng bệnh

Bệnh Whitmore có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, người dân cần hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy. Hiện, chưa có vaccine phòng ngừa, do đó, để phòng bệnh Whitmore, người dân hạn chế tiếp xúc với những nơi có ô nhiễm nặng. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc cần sử dụng găng tay, ủng cao su… và cần đảm bảo vệ sinh trước và ngay sau khi tiếp xúc.

“Khuyến cáo đối với người dân ở những nơi bùn lầy hay đất bẩn khi có triệu chứng sốt hay tổn thương mà điều trị không đỡ thì không nên tự ý điều trị tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế ngay để họ nghĩ tới hướng điều trị bệnh tốt hơn" - Bác sĩ Nguyễn Thành Trung khuyến cáo.

Lan Anh