Trung Mỹ hứng chịu nạn đói trầm trọng do thiên tai và dịch bệnh

Thế giới - Ngày đăng : 16:47, 03/12/2020

(TN&MT) - Đại dịch COVID-19 đã khiến nạn đói nghiêm trọng hơn ở các quốc gia thuộc Trung Mỹ. Với các biện pháp ngăn chặn COVID-19, số lượng người thiếu lương thực trầm trọng đã tăng mạnh trên khắp các vùng nông thôn của Guatemala và Honduras, các nước ở Trung Mỹ.

Mọi người cầm cờ ngồi trên đỉnh núi để thu hút trực thăng quân sự cung cấp viện trợ cho các ngôi làng bị ảnh hưởng bởi bão Eta và Iota, ở Alta Verapaz, Guatemala vào ngày 25/11/2020. Ảnh: Reuters

Những cơn bão dữ dội đã phá hủy một vùng đất nhỏ trồng ngô của Tomasa Mendoza trong khi mảnh đất này giúp bà nuôi 5 đứa con trong một ngôi làng nhỏ nép mình trên vùng núi nghèo khó ở phía Đông Guatemala, một quốc gia ở Trung Mỹ.

Trước thời điểm các cơn bão vùi lấp khu trồng ngô vào tháng trước, chồng của bà Mendoza đã phải nghỉ việc trồng cà phê trong nhiều tháng do khô cạn và đại dịch COVID-19.

Do thực phẩm ngày càng khan hiếm, những đứa con của bà Mendoza đã bị đói và sụt cân. Để cả gia đình có thể sống sót qua ngày, bà Mendoza đã phải bán đàn gà của gia đình để mua ngô.

Jocotan nằm trong một khu vực châu Mỹ Latinh được gọi là “Hành lang khô”, trải dài từ miền Nam Mexico đến Panama, băng qua các khu vực của Guatemala, El Salvador, Honduras và Nicaragua. Jocotan bao gồm một số khu vực dễ bị thiếu lương thực nhất ở Tây Bán cầu, bị ảnh hưởng bởi hạn hán tàn phá mùa màng từ năm này qua năm khác.

Vào nửa đầu tháng 11, các cơn bão Eta và Iota khiến nhiều tuần mưa không ngớt, cuốn trôi các cây cầu, làm đứt đường dây điện và tàn phá mùa màng ở Jocotan và một vùng rộng lớn ở Trung Mỹ.

Đại dịch COVID-19 đã làm các vấn đề phức tạp thêm. Với các biện pháp ngăn chặn COVID-19, số lượng người thiếu lương thực trầm trọng đã tăng mạnh trên khắp các vùng nông thôn của Guatemala và Honduras.

Theo một báo cáo của Ban Thư ký An ninh Lương thực và Dinh dưỡng của Chính phủ Guatemala, tại nước này, vấn đề hết sức nghiêm trọng. Ngay cả trước khi các cơn bão đổ bộ, khoảng 3,7 triệu người - tức hơn 1/5 dân số - đã bị mất an ninh lương thực ở mức độ cao. Báo cáo cho biết, gần nửa triệu người trong số đó đang trong tình trạng khẩn cấp. Liên Hợp Quốc định nghĩa tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng là tình trạng thiếu lương thực khiến cuộc sống hoặc sinh kế của mọi người gặp nguy hiểm.

Báo cáo dự báo nạn đói sẽ giảm vào đầu năm 2021, nhưng vẫn chưa có thống kê về mức ảnh hưởng của các cơn bão đến nạn đói, trong khi theo ước tính, bão sẽ gây thiệt hại 5,5 tỷ USD ở Trung Mỹ.

Vào tháng 11, Tổng thống Guatemala, Alejandro Giammattei đã đề nghị Washington (Mỹ) không trục xuất những người Guatemala đến Mỹ. Hạn hán là một yếu tố làm gia tăng việc di cư ồ ạt lên phía Bắc nước Mỹ trong vài năm qua và khi bão Iota tấn công khu vực vào ngày 16/11, Giammattei nhắc nhở các quốc gia giàu có rằng nếu họ không nỗ lực để giúp nền kinh tế ở Trung Mỹ phục hồi sau bão, chính các nước này sẽ phải đối mặt với lượng người di cư lớn.

Mai Đan