Quảng Trị: Rà soát tất cả người đi đến hoặc trở về từ vùng dịch kể từ ngày 18/11/2020

Xã hội - Ngày đăng : 10:28, 03/12/2020

(TN&MT) - Ngày 3/12, thông tin từ Sở Y tế Quảng Trị cho biết, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở này đã ký văn bản khẩn chỉ đạo các phòng y tế, phòng khám y tế, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Trước tình hình tại TP Hồ Chí Minh vừa ghi nhận các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng sau thời gian dài không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình trên địa bàn, Sở Y tế Quảng Trị yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nghiêm quy trình quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; phối hợp kiểm tra, rà soát chặt chẽ giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 đối với tất cả người nhập cảnh từ nước ngoài. Chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức khai báo y tế, rà soát tất cả người đi đến hoặc trở về từ vùng dịch trong nước và các địa điểm nguy cơ kể từ ngày 18/11/2020. 

Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để giám sát cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đặc biệt lưu ý người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia nhập cảnh làm việc trên 14 ngày đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung và tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú, chuyên gia nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày…

Đồng thời, chuẩn bị kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng, chống dịch theo từng cấp độ tình hình của tỉnh; tăng cường các hình thức truyền thông phòng, chống COVID-19, thông điệp 5K của Bộ Y tế, cài đặt và sử dụng ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, yêu cầu phòng, chống COVID-19 đặt ra là tiếp tục thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân loại, kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm trong bệnh viện, đặc biệt là các khoa điều trị bệnh nhân nặng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẩn trương sẵn sàng chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, hóa chất sinh phẩm theo quy định để triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và tiếp nhận các trường hợp bệnh COIVD-19 thể lâm sàng nặng.

Các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá theo bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, trên cơ sở đó rà soát, có giải pháp khắc phục ngay các vấn đề không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn được phát hiện…

Tiến Nhất