Tiếp bài "Hưng Yên - Công ty Thọ Vinh tra tấn người dân bằng tiếng ồn": Doanh nghiệp nói gì?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:20, 02/12/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Thọ Vinh (Công ty Thọ Vinh) không nằm trong quy hoạch được phép xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, mua đất của nhiều hộ dân để mở nhà xưởng sản xuất nhựa tại thôn Quảng Lạc, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đang tra tấn người dân bằng tiếng ồn 24/24h và gây ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo quan trắc môi trường năm 2020 của Công ty Thọ Vinh, phần kết quả phân tích tiếng ồn khu vực máy thổi chai là 74,2 dBA; khu vực máy thổi bình là 72,3 dBA; khu vực kho thành phẩm 70,6 dBA và khu vực cổng ra vào 68,3 dBA. Đây là kết quả quan trắc môi trường được đo ban ngày, còn về đêm khuya tĩnh mịch thì tiếng vang vọng của máy chưa có cơ quan chức năng đo bao giờ.

Trong khi đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn (QCVN 26:2010/BTNMT) khu vực thông thường từ 6h sáng đến 21h đêm là 70 dBA, từ 21h đêm đến 6h sáng hôm sau là 55 dBA.

Bên trong nhà xưởng sản xuất nhựa của Công ty Thọ Vinh

Cụ ông Nguyễn Xuân Tứ, sống cạnh xưởng sản xuất nhựa bức xúc: Tôi không biết cơ quan chức năng đo tiếng ồn cho ra kết quả như thế nào, tôi chỉ yêu cầu các anh ấy về đây thức với chúng tôi một đêm thì sẽ hiểu được tiếng ồn từ Nhà xưởng vang vọng ra, nếu các anh ngủ ngon giấc ngày mai tôi sẽ không khiếu kiện nữa. Đấy là tôi chưa nói thỉnh thoảng có tiếng nổ lớn từ bên trong nhà xưởng vang lên, tôi không biết tiếng nổ đó là phát ra từ máy thổi chai, bình nhựa hay máy gì.

Tại Điều 17, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về tiếng ồn có mức hình phạt từ mức cảnh cáo đến phạt tiền 160 triệu đồng, trong đó có các hình phạt bổ sung a) Đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 3-6 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều này;b) Đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 6-12 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại các khoản 8, 9 và 10 Điều này.

Bảo hộ lao động của công nhân chỉ được trang bị sơ sài

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Uyên, Giám đốc Công ty Thọ Vinh cho biết: Tôi chỉ là người đứng tên Giám đốc công ty, còn chủ đầu từ lại là người khác. Tôi làm thuê, tiền công như công nhân ở đây.

Điều lạ là, sau khi phóng viên nêu ra câu hỏi, bà Uyên lại lấy điện thoại gọi cho một người đàn ông tên Tuấn Anh. Chúng tôi không biết bà Uyên xin ý kiến hay xin tư vấn từ vị kia. Sau khi cúp máy, bà Uyên thừa nhận: Việc gây tiếng ồn và mùi đúng như những gì người dân phản ánh, nhưng chỉ có một số hộ dân sinh sống ngay cạnh nhà xưởng là có thật, sắp tới phía công ty sẽ xây dựng hệ thống chống ồn để bớt ảnh hưởng đến người dân.

Cụ Nguyễn Xuân Tứ bức xúc chỉ về nhà xưởng của Công ty Thọ Vinh nằm ngay vườn và nhà của ông

Về thời gian hoạt động của Công ty, bà Uyên cho biết công nhân làm việc chia thành 3 ca, Công ty có hai máy tạo phôi phải hoạt đông 24/24h để ngày hôm sau công nhân có phôi làm, còn hệ thống máy thổi chai, bình nhựa chỉ hoạt động từ 7h sáng đến 16h chiều, chứ không phải toàn bộ máy ở nhà xưởng hoạt động 24/24h.

Trong khi đó, nhiều người dân thôn Quảng Lạc, xã Phú Thịnh lại khẳng định: Công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm, chứ không có chuyện họ nghỉ làm như đã cam kết với chính quyền địa phương và người dân. Bởi ban đêm họ đóng cửa ngoài và sản xuất bên trong.

Ống thoát nước thải được Công ty Thọ Vinh lắp trọc thẳng sang vườn nhà dân

Đường giao thông nông thôn bé, nhưng xe tải hàng ngày vào Công ty Thọ Vinh lấy hàng đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân vô cùng bức xúc

Thiết nghĩ, cả nước nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng đang nỗ lực di dời tất cả các nhà xưởng, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, thì chính quyền huyện Kim Động hình như đang đi ngược lại chủ trương của Chính phủ?!

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp.

Doãn Xuân - Quán Dũng