Australia hứng chịu nắng nóng dữ dội trong ngày đầu tiên của mùa hè

Thế giới - Ngày đăng : 14:35, 02/12/2020

(TN&MT) - Một đợt nắng nóng dữ dội đã quay trở lại phía Nam và phía Đông của Australia vào ngày 1/12, ngày đầu tiên của mùa hè ở Nam bán cầu, làm tăng nguy cơ cháy rừng sau khi quốc gia này trải qua tháng 11 nóng nhất được ghi nhận.

Nắng nóng dữ dội tại Australia vào ngày đầu tiên của mùa hè ở Nam bán cầu

Cục Khí tượng Australia (BoM) dự báo nhiệt độ sẽ phá vỡ kỷ lục trong những ngày tới do đợt nắng nóng hoành hành trên phần lớn vùng nội địa hẻo lánh của đất nước này trong tuần trước. “Mặc dù, nắng nóng xảy ra vào thời điểm này là điều bình thường hàng năm, nhưng điều khiến nó đặc biệt là nhiệt độ cao hơn mức trung bình lên tới 18 độ C”, Nhà khí tượng học Dean Narramore của BoM cho biết.

Nắng nóng hiện đang di chuyển chậm về phía Đông Bắc của Australia cũng làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Hơn 30 đội cứu hỏa đang cố gắng ngăn chặn một đám cháy lớn tại đảo Fraser được xếp hạng di sản thế giới ngoài khơi bờ biển Queensland. Các nhà chức trách cho biết các đám cháy đã thiêu rụi gần một nửa diện tích đất của hòn đảo du lịch nổi tiếng này.

Toàn bộ lệnh cấm lửa đã được thực thi trên khắp phía Đông Australia trong bối cảnh đợt nắng nóng lớn đầu tiên trong mùa cháy ở quốc gia này thường kéo dài từ cuối mùa xuân ở bán cầu Nam đến mùa hè.

Lan Chi