Mỹ lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 sớm nhất vào giữa tháng 12

Thế giới - Ngày đăng : 14:35, 02/12/2020

(TN&MT) - Các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ ngày 1/12 công bố kế hoạch bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho người Mỹ vào giữa tháng này. Kế hoạch này được đưa ra vào thời điểm 2.295 ca tử vong vì COVID-19 trên toàn quốc, con số cao nhất hàng ngày trong 6 tháng.

Một người bỏ xét nghiệm COVID-19 vào thùng ở Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 1/12/2020. Ảnh: Reuters

“Khoảng 20 triệu người có thể được tiêm chủng chống lại COVID-19 vào cuối năm 2020 và hầu hết người Mỹ sẽ được tiếp cận với vaccine hiệu quả cao vào giữa năm 2021”, cố vấn chính của Chiến dịch Thần tốc (Warp Speed) của Chính phủ Mỹ cho biết.

“Trong vòng 24 giờ, có thể nhiều nhất là 36 đến 48 giờ, kể từ khi được phê duyệt, vaccine có thể đến được với mọi người”, Moncef Slaoui, cựu Giám đốc điều hành công ty dược phẩm GlaxoSmithKline, người đang giám sát vaccine của chương trình Mỹ thông tin.

Bình luận của ông được đưa ra cùng ngày với 2.295 trường hợp tử vong vì COVID-19 trên toàn quốc, vào trước thời điểm California, bang đông dân nhất của Mỹ công bố kết quả đầy đủ. Các quan chức ở một số bang của Mỹ cho biết con số cao hơn một phần do số ca chưa được xác nhận từ kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Tuyên bố của Giám đốc Y tế Công cộng Los Angeles - Barbara Ferrer đã nêu bật sự tàn phá của đại dịch COVID-19 đang bùng phát. Barbara Ferrer cho rằng mặc dù ngày 1/12 là “ngày tồi tệ nhất cho đến nay” của đại dịch nhưng nó có thể sẽ không phải là ngày tồi tệ nhất của đại dịch ở Quận Los Angeles. Nó có thể là ngày mai hay vài ngày sau khi số ca bệnh, nhập viện và tử vong gia tăng.

Giới chức trách y tế đã yêu cầu người Mỹ tuân thủ các biện pháp kiểm soát COVID-19 ngay cả khi đã có vaccine. Sắp tới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ rút ngắn thời gian tự cách ly được khuyến cao sau khi có thể tiếp xúc với COVID-19 xuống còn 10 ngày, hoặc 7 ngày với xét nghiệm âm tính. Hiện tại, CDC đang đề nghị cách ly 14 ngày để hạn chế sự lây nhiễm của virus.

Mai Đan