Sở TN&MT Quảng Ninh: Nhiều đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 08:21, 02/12/2020

(TN&MT) - Những năm gần đây, Sở TN&MT Quảng Ninh luôn quan tâm và xem công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức. Cụ thể, Sở TN&MT đã xây dựng quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, trong đó có các thủ tục về Đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công và đăng ký quyền sử dụng đất.

Cán bộ Trung tâm phát triển Quỹ đất, Sở TN&MT Quảng Ninh rà soát hồ sơ, thủ tục liên quan về đất đai

Đồng thời, xây dựng Kế hoạch Hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, cũng như triển khai Kế hoạch hành động số 61/KH-UBND ngày 08/3/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI).

Cùng với đó, Sở thường xuyên triển khai tiếp xúc doanh nghiệp, người dân nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thông qua mô hình Cafe Doanh nhân. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, Ban, ngành và địa phương (DDCI); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Cán bộ xã Liên Hòa, TX.Quảng Yên thường xuyên kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, góp phần nâng cao hiệu quả về quản lý đất đai trên địa bàn

Bằng việc thực hiện niêm yết công khai 100% các TTHC lĩnh vực đất đai tại Văn phòng Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai, Cổng thông tin điện tử thành phần của Sở, trang mạng xã hội của Sở, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, để người dân và doanh nghiệp chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin liên quan đến TTHC về đất đai, môi trường. Nhờ vậy, không chỉ được rút ngắn về thời gian, chất lượng giải quyết các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường cũng có nhiều chuyển biến và hiệu quả nâng lên rõ rệt, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn các yêu cầu của cá nhân và tổ chức trong công việc.

Mặt khác, Sở cũng thường xuyên rà soát các TTHC theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của các Trung tâm phục vụ HCC, các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được các phòng, ban, Trung tâm của Sở rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và giảm thời gian giải quyết so với quy định. Quá trình vừa triển khai thực hiện, vừa kịp thời rút kinh nghiệm tổng kết thực tiễn, đến nay, thời gian giải quyết TTHC tại các Trung tâm HCC đã được cắt giảm tới 50% so với quy định của Trung ương. Trong đó, một số thủ tục đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Uông Bí đối thoại với người dân phường Yên Thanh về triển khai dự án làm đường giao thông trên địa bàn phường.

Đặc biệt, từ cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm, quy trình 4 bước tại chỗ được nâng lên thành 5 bước tại chỗ: “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm”, tạo sự thuận lợi, nhanh chóng cho doanh nghiệp và người dân đến giao dịch. Từ đó, nhiều TTHC có thể được giải quyết ngay trong ngày và trong giờ, tạo sự đổi mới, đột phá trong hoạt động giải quyết TTHC tại Trung tâm. Việc triển khai cải cách TTHC công từ cấp tỉnh đến cấp xã đã thực sự mang đến những đổi thay có tính bước ngoặt cho công tác CCHC của tỉnh. Đặc biệt, trong 3 năm liên tiếp 2017, 2018, 2019, Quảng Ninh xuất sắc vươn lên giành vị trí quán quân về chỉ số PAR INDEX trong toàn quốc.

Thời gian tới, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh khẳng định, sẽ tăng cường thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai và môi trường. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, tích cực tổ chức các chương trình đối thoại trực tiếp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho nhà đầu tư trong tiếp cận thông tin về tài nguyên và môi trường. Thông qua đó, khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành, góp phần chung vào việc nâng mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn đạt tỷ lệ từ 95% trở lên.

Phạm Hoạch