Đông Hưng - Thái Bình: Chậm báo cáo kết quả kiểm tra việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:18, 01/12/2020

(TN&MT) - Thực hiện Công văn số 614/TTr – P2, ngày 18/11/2020 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 20/11/2020 UBND tỉnh Thái Bình đã ra Công văn số 5444/UBND – NNTNMT, nhằm xử lý thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, tuy nhiên đến thời điểm này đã quá thời gian quy định, UBND huyện Đông Hưng vẫn chưa có báo cáo xác minh và xử lý việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân.

Tại Công văn số 5444/UBND – NNTNMT, UBND tỉnh Thái Bình có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Đông Hưng khẩn trương tổ chức kiểm tra các nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, xử lý vi phạm (nếu có), đồng thời báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/11/2020. 

Công văn số 5444/UBND – NNTNMT, ngày 20/11/2020 UBND tỉnh Thái Bình.

Mặc dù Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như UBND tỉnh Thái Bình đã có Công văn chỉ đạo cụ thể như vậy, nhưng đến thời điểm này đã bước sang đầu tháng 12/2020, UBND huyện Đông Hưng vẫn chưa có báo cáo kết quả và phương án xử lý việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân, tiếp tục gây bức xúc trong dư luận. 

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, diện tích gần 25.000m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp, thuộc quyền sở hữu canh tác lâu đời của gần 30 hộ dân thôn Duy Tân, xã Minh Tân, đã được hàng chục hộ dân trong thôn rao bán, chuyển nhượng trái thẩm quyền cho người dân thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt, đây là xã giáp ranh với xã Minh Tân. 

Việc mua bán, chuyển nhượng trái phép này diễn ra rầm rộ từ đầu năm 2020, nhiều người dân bức xúc và đã phản ánh đến UBND xã, tuy nhiên chính quyền địa phương không ngăn chặn xử lý, dẫn đến việc mua bán, chuyển đổi, mạnh ai người đấy làm. 

Gần 25.000m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp của xã Minh Tân, huyện Đông Hưng đã được hàng chục hộ dân trong thôn Duy Tân rao bán, chuyển nhượng trái thẩm quyền.

Hiện nay, các hộ dân tự chuyển đổi mua bán, đã cho máy xúc vào đào, múc đất, làm cho hiện trạng cánh đồng bị thay đổi rõ rệt, một bên thành ao, một bên thành vườn, phá vỡ mặt bằng canh tác, ảnh hướng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các hộ có diện tích ruộng liền kề. 

Ông Phạm Văn Hoài – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng nhấn mạnh: Tất cả các nội dung được phản ánh, phòng sẽ nắm cụ thể lại từ địa phương để có chỉ đạo, trong đó yêu cầu UBND xã Minh Tân chấn chỉnh việc buông lỏng quản lý đất đai. Đồng thời xác định rõ, trách nhiệm vi phạm của từng cá nhân, cũng như tập thể chính quyền xã, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đấy. Đặc biệt, nếu có sự tiếp tay của lãnh đạo chính quyền địa phương trong việc vi phạm này, huyện sẽ có những phương án xử lý cụ thể.

Thế nhưng, đến nay đã quá thời gian quy định cần xác minh, UBND huyện Đông Hưng vẫn chưa có báo cáo kết quả xử lý vụ việc. Phải chăng sự việc có uẩn khúc gì đằng sau?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Đức Thiện