Hưng Yên: Công ty Thọ Vinh tra tấn người dân bằng tiếng ồn

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:34, 01/12/2020

(TN&MT) - Không nằm trong quy hoạch được phép xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, mua đất của nhiều hộ dân để mở nhà xưởng sản xuất nhựa, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Thọ Vinh (Công ty Thọ Vinh) tại thôn Quảng Lạc, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đang tra tấn người dân bằng tiếng ồn 24/24h và gây ô nhiễm môi trường.

Tra tấn người dân bằng tiếng ồn

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của vài chục hộ dân thôn Quảng Lạc phản ánh Công ty Thọ Vinh hơn 2 tháng qua tra tấn người dân bằng tiếng ồn từ nhà xưởng sản xuất chai, thùng nhựa, khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, người già và trẻ nhỏ không tối nào được ngủ yên giấc.

Nhiều người dân cung cấp thông tin cho phóng viên

Bà Lê Thị Nhung người dân sinh sống ngay tại Nhà xưởng sản xuất nhựa bức xúc: Hằng ngày chúng tôi phải nghe tiếng máy kêu từ sáng tới tối rất mệt mỏi, người bình thường mạnh khỏe nghe đã đủ mệt mỏi huống chi là người già và trẻ con. Đêm nào tôi cũng nghe thấy tiếng ồn của máy móc văng vẳng trong tai, giật mình tỉnh giấc liên tục, ám ảnh, nhiều lúc nghĩ dại – gọi người nhà đem búa phá tường nhà máy để bảo họ dừng sản xuất, nhưng sợ bị quy tội phá hoại tài sản của công ty nên lại thôi.

Bà Nguyễn Thị Bình cho hay: Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không hiểu vì lý do gì mà cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm, trong khi chính quyền xã đã có Văn bản đề nghị cơ cở sản xuất này chỉ được hoạt động đến 21 giờ đêm. Vì quá bức xúc về tiếng ồn nhiều người dân  đã ra tận cơ sơ sản xuất để yêu cầu ngừng hoạt động về đêm thì bị một người đàn ông tự xưng là quản lý của Công ty Thọ Vinh lớn tiếng thách thức và lăng mạ người dân.

Nhiều người dân còn bức xúc: Xe ra vào lấy hàng, đường làng nhỏ nên tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất cao. Trong khi đó, mùi nhựa vào các ngày oi nóng vẫn phát tán ra khu dân cư, ban đêm thỉnh thoảng lại nghe tiếng nổ hơi rất lớn, khiến người già và trẻ em thường xuyên mất ngủ, ảnh hưởng tới việc học hành ngày hôm sau của các cháu.

Công nhân làm việc thông trưa và đêm tối

Có mặt tại xưởng sản xuất của Công ty Thọ Vinh, trước mắt phóng viên là một khu nhà xưởng rộng hơn nghìn mét vuông, loạt thỏm trong khu dân cư, nguyên liệu nhựa và thành phẩm chai, thùng nhựa  chất đầy nhà xưởng, công nhân đang hăng say làm việc, gần như 100% máy thổi chai, thùng nhựa hoạt động, 02 máy tạo phôi hoạt động 24/24h, nay có một máy được “nghỉ dưỡng” để đợi bảo trì.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh khẳng định: Công ty Thọ Vinh không nằm trong quy hoạch sử dụng đất của địa phương, nguồn gốc đất ở đây do ông Đặng Anh Tuấn (thường gọi Tuấn Anh) nhận chuyển nhượng của một số hộ dân có diện tích hơn 1000m2  để trồng cây, sau đó xây dựng khu để xe Taxi,  vì gia đình anh Tuấn có một công ty chạy dịch vụ Taxi. Từ tháng 5/2020 do dịch covid – 19, dịch vụ Taxi khó khăn nên anh Tuấn có cho Công ty Thọ Vinh thuê lại để sản xuất chai nhựa, khi người dân phản ánh thì UBND xã đã xuống làm việc với Công ty Thọ Vinh yêu cầu phải dừng hoạt động trước 21 giờ đêm nhưng phía công ty vẫn hoạt đông suốt ngày đêm, UBND xã đã gửi báo cáo lên UBND huyện để xin hướng  xử lý vụ việc, vì đã vượt thẩm quyền của xã.

Cần di dời nhà xưởng ra khỏi khu dân cư

Theo tìm hiểu của phóng viên, theo giấy phép kinh doanh của Công ty Thọ Vinh có địa chỉ tại thôn Quảng Lạc, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, đăng ký lần đầu ngày 6/8/2019 và thay đổi lần thứ nhất ngày 17/9/2020 do bà Lê Thị Uyên làm giám đốc. Công ty này trước đây thuộc chủ sở hữu của người khác, có địa chỉ sản xuất ở cách đó không xa, này chủ mới mua lại và đưa về thôn Quảng Lạc xây dựng nhà xưởng để sản xuất nhựa.

Thành phẩm chai nhựa, thùng nhựa được chất cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất lớn

Theo giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 05/GXN – UBND ngày 10/8/2020 của UBND huyện Kim Động, do ông  Đinh Quang Hào, Phó chủ tịch UBND huyện Kim Động ký nêu rõ: Công ty Thọ Vinh có trách nhiệm trước pháp luật về thông tin, công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đề xuất trong bản kế hoạch môi trường đã đăng ký…

Trong khi đó, tại biên bản kiểm  tra phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của công an tỉnh Hưng Yên, Công an huyện Kim Động  đối với Công ty Thọ Vinh, theo kết luận nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, công trình và PCCC tại khu nhà xưởng thi công hoàn thiện cơ bản đảm bảo điều kiện PCCC và cứu nạn cứu hộ, phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tiến hành nghiệm thu về PCCC đầy đủ thành phần quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và PCCC thì một cơ sở sản xuất không nằm trong quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, lại nằm ngay trong khu dân cư nhưng không hiểu tại sao chính quyền tỉnh Hưng Yên vẫn “bật đèn xanh” cho phép hoạt động và xác nhận đủ điều kiện về đánh giá tác động môi trường, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cũng như PCCC?!

Nguyên liệu để sản xuất nhựa được Công ty Thọ Vinh nhập về rất nhiều, để khắp mọi nơi trong nhà xưởng

Trước những sai phạm của Công ty Thọ Vinh, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Kim Động, Công an huyện nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm và có biện pháp mạnh tay di dời nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy nổ rất cao ra khỏi khu dân cư.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Xuân - Quán Dũng