Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng rác thải

Môi trường - Ngày đăng : 22:38, 30/11/2020

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, người dân cư trú trên địa bàn các quận, huyện như Cầu Giấy, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Mê Linh… liên tục phải sống chung với tình trạng rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường.

Cần xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng rác thải

Tại huyện Mê Linh, Hà Nội tình trạng các loại rác thải liên tục bị ùn ứ, tập kết tại nhiều địa điểm trong khu vực không được Công ty vệ sinh môi trường tiến hành thu gom, vận chuyển đi kịp thời, dẫn đến việc rác thải tại đây chất thành từng đống bốc mùi xú uế khó chịu.

Cụ thể, rõ nhất là Quốc lộ 23B đi qua địa các xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh việc rác thải tồn đọng, tạo điều kiện cho một số người dân vô ý thức châm lửa đốt rác ngay giữa vệ tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị cho khu vực.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy trong đất dự án Khu Đô thị mới Cầu Giấy trên đường Phạm Văn Bạch, nhiều người dân bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc do hàng tấn rác thải tập kết trên khu vực này.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, vị trí điểm tập kết rác này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động kinh doanh, mà còn khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn. Thậm chí, một số gia đình có con nhỏ buộc phải gửi con đi nơi khác vì không chịu đựng được bầu không khí ô nhiễm.

Rác thải ùn ứ, chất đống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

Trong khi đó, người dân sinh sống tại khu phố Cầu Cốc, Châu Văn Liêm... quận Nam Từ Liêm cho biết, thời gian gần đây cũng phải sống trong một không gian nồng nặc mùi hôi thối bốc lên từ những đống rác lớn, nhỏ chất đầy đường.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn 10130/VP-ĐT, ngày 20/11/2020 gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường; Xây Dựng, Tài chính; UBND các quận, huyện Nam Từ Liêm, Tây Hồ… Một trong những nội dung công văn cho biết: “Giao UBND các quận, huyện Nam Từ Liêm, Tây Hồ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải tại địa bàn; tổ chức kiểm tra thực tế việc gây ô nhiễm môi trường do tồn đọng rác thải, xác định rõ nguyên nhân, không để xảy ra tình trạng trên, xử lý trách nhiệm đối với đơn vị thầu cung cấp dịch vụ để xảy ra tình trạng tồn đọng rác nêu trên”.

Ngoài ra, văn bản của UBND TP. Hà Nội cũng giao UBND các quận, huyện phối hợp với các Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường xử lý triệt để tình trạng gây ô nhiễm môi trường; yêu cầu nhà thầu khẩn trương thu gom toàn bộ lượng rác thải tồn đọng, vận chuyển đến khu xử lý tập trung theo quy định…

Huy An