Quảng Bình: UBND xã Quảng Châu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:46, 30/11/2020

(TN&MT) - Mặc dù đất chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng, cũng như không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình vẫn ngang nhiên cho san lắp mặt bằng, xây dựng các ki ốt cho thuê kinh doanh dịch vụ.

Thời gian qua, dư luận tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch bức xúc trước việc UBND xã xây dựng các ki ốt cho thuê nhưng không qua đấu giá. Người dân cho rằng khu vực xây dựng những ki ốt này đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, người được cho thuê là cán bộ, người thân cán bộ đang làm việc tại xã.

UBND xã Quảng Châu chuyển đổi đất trái thẩm quyền.

Theo ghi nhận của PV, khu vực xây dựng ki ốt nằm trên trực đường chính sát với chợ Quảng Châu. Tại đây có 12 lô được cho thuê, thời điểm này vẫn còn ki ốt đang hoạt động.

Tiếp cận với hộ Hồng (có hộ khẩu tại xã Quảng Tùng) thuê lại ki ốt bán cháo sáng nhiều năm nay, cho biết: “Ki ốt này con tôi thuê của người trên Quảng Châu để buôn bán tại đây, mỗi tháng tôi thuê 700.000 đồng cả điện nước, mình muốn trả theo tháng thì trả, muốn trả theo năm thì trả”.

Đất được chuyển đổi thành 12 lô khi không nằm trong kế hoạch sử dụng đất.

Để nắm rõ hơn thông tin về sự việc này PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND xã Quảng Châu. Theo ông Vinh cho biết những ki ốt này xây dựng kinh doanh, dịch vụ. Hiện đang có tờ trình gửi UBND huyện để đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

“ Trước đây khu vực này là đất nhiễm mặn, dân vứt rác nhiều quá, sau đó xã mới trích một phần kinh phí san lắp mặt bằng xây dựng để bà con phát triển dịch vụ. Sắp tới đây cũng hết hạn hợp đồng, xã đã làm tờ trình xin ý kiến giao lại đất cho phòng TNMT, UBND huyện và đề xuất đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Sau khi cho thuê mới đưa vào kế hoạch sử dụng đất, do trước đây mình bận quá, sau mình thấy sai thì làm cho nó đúng, thẩm quyền của xã cho thuê 5 năm, còn huyện cho thuê lâu dài. Khu vực là đất mặn 5%, không sử dụng được, nay là đất mặt bằng cho thuê”.

Như vậy, có thể thấy khu đất này được UBND xã Quảng Châu san mặt bằng và “cấp” cho nhiều hộ dân đất kinh doanh, dịch vụ nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Điều đang nói, những lô đất này UBND xã Quảng Châu không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, trong khi đó những hộ dân thuê ki ốt tại đây có nhiều trường hợp làm cán bộ hoặc người thân của cán bộ làm việc tại UBND xã.

Còn theo tìm hiểu của PV, tại bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho đến nay khu vực này vẫn đang thể hiện là đất BCS (đất chưa sử dụng).

12 lô đất này được chia cho nhiều cán bộ và người nhà cán bộ địa phương sử dụng.

Cũng theo ông Đàm Xuân Vinh thì khi triển khai dự án này thông báo đấu thầu cho thuê rộng rãi, ai trúng thầu đều ký hợp đồng cho thuê với UBND xã. Tuy nhiên, khi chúng tôi xin nắm lại danh sách trường hợp cho thuê cũng như quy trình đấu thấu cho thuê những ki ốt này thì ông Vinh chỉ nói qua loa, xin kiểm tra lại đã rồi cung cấp sau.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Trạch, cho biết: “Hiện phòng vẫn chưa nắm được thông tin về sự việc này, cũng không thấy có tờ trình hay văn bản nào của xã Quảng Châu về việc này. Anh sẽ cho anh em sẽ tiến hành kiểm tra việc này”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hồng Thiệu